ข่าวกรองยุโรปเผยรัสเซียใช้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เป็นโล่กำบังให้ทหาร

ข่าวต่างประเทศ Friday August 19, 2022 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองของยุโรปเปิดเผยว่า รัสเซียมีแนวโน้มจะใช้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย (Zaporizhzhia) เป็นโล่กำบังให้ทหารและยุทโธปกรณ์ของตน ซึ่งเป็นการบ่อนทำลายความปลอดภัยในการดำเนินงานของโรงไฟฟ้า

เจ้าหน้าที่ระบุว่า มีข้อมูลบ่งชี้ว่ารัสเซียตั้งใจที่จะใช้โรงไฟฟ้าซึ่งเป็นสถานที่ที่ได้รับความคุ้มครองนั้น เป็นโล่กำลังให้กับกองกำลังทหารของตนเองและป้องกันไม่ให้ถูกกองทัพยูเครนโจมตี ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่บ่อนทำลายความมั่นคงของโรงไฟฟ้า

นอกจากนี้ รัสเซียยังใช้พื้นที่ที่กว้างขึ้นเป็นสถานที่พักของกองทัพในเวลากลางคืน และใช้เป็นฐานโจมตีด้วยปืนใหญ่จากระยะไกลเข้าใส่ภูมิภาคใกล้เคียง และจนถึงขณะนี้ ยังไม่มีการโจมตีครั้งใหญ่เกิดขึ้นในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

ทั้งนี้ กองทัพรัสเซียเข้ายึดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดของยุโรปในเดือนมี.ค. และเมื่อไม่กี่วันมานี้ สำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ซึ่งเป็นองค์กรในสังกัดสหประชาชาติ (UN) ได้เตือนว่ามีความเสี่ยงที่จะเกิดภัยพิบัตินิวเคลียร์ที่โรงไฟฟ้าได้

ในสัปดาห์นี้ สหรัฐ สหภาพยุโรป (EU) อังกฤษ และชาติพันธมิตรอื่น ๆ ได้ออกแถลงการณ์เตือนว่า "การส่งบุคลากรทางทหารของรัสเซียและติดตั้งอาวุธที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ อีกทั้งไม่คำนึงถึงหลักความปลอดภัย ความมั่นคง และการป้องกันที่สมาชิกทุกชาติของ IAEA ให้ความเคารพ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ