"มาครง" ต่อสายตรง "ปูติน" หารือคลี่คลายวิกฤตโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 20, 2022 01:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสแถลงในวันนี้ว่า ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ในวันนี้ โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือกันเกี่ยวกับการที่กองทัพรัสเซียเข้ายึดครองโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียของยูเครน

"ท่านมาครงแสดงความห่วงใยต่อความเสี่ยงของสถานการณ์ในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียที่อาจเกิดการรั่วไหลของนิวเคลียร์ และได้สนับสนุนให้สำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ส่งผู้เชี่ยวชาญมายังโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ดังกล่าวโดยเร็วที่สุด ภายใต้เงื่อนไขที่ได้รับความเห็นชอบจากยูเครนและสหประชาชาติ" แถลงการณ์จากทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสระบุ

ทางด้านปธน.ปูตินแสดงความเห็นสนับสนุนการส่งเจ้าหน้าที่ของ IAEA ไปยังโรงไฟฟ้าดังกล่าว แต่จะต้องมีการหารือกันต่อไปถึงขอบเขตภารกิจของเจ้าหน้าที่ IAEA ชุดนี้

แถลงการณ์ระบุว่า ผู้นำฝรั่งเศสและรัสเซียจะสนทนาทางโทรศัพท์ครั้งใหม่ในอีกไม่กี่วันเพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ทวีตข้อความเตือนก่อนหน้านี้ว่า โลกกำลังเข้าใกล้หายนะนิวเคลียร์ ท่ามกลางความตึงเครียดจากการที่กองทัพรัสเซียยังคงยึดครองโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียของยูเครน

นอกจากนี้ ปธน.เซเลนสกีเรียกร้องให้ประชาคมโลกเร่งดำเนินการแก้ไขวิกฤตการณ์ดังกล่าว

ทั้งนี้ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ใหญ่ที่สุดในยุโรป และใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก ได้ตกอยู่ภายใต้การควบคุมของกองทัพรัสเซียนับตั้งแต่เดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ