"อันวาร์ อิบราฮิม" เผยคำสั่งจำคุก "นาจิบ ราซัค" เป็นสัญญาณการปฏิรูปมาเลเซีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 24, 2022 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้านของมาเลเซียได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อการชี้มูลความผิดของนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียว่า "ชีวิตในคุกของนายราซัคจะแตกต่างกับชีวิตหรูหราระดับ 7 ดาวเป็นแน่แท้" หลังมาเลเซียเริ่มค้นพบความผิดที่ถูกปกปิดไว้มานานหลายปี

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียถูกศาลฎีกามาเลเซียพิพากษายืนตามคำตัดสินของศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (22 ส.ค.) ว่า เขามีความผิดจริงในคดีทุจริตที่เกี่ยวข้องกับการยักยอกเงินกองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติมาเลเซีย (1MDB) โดยมีโทษจำคุก 12 ปี

ทั้งนี้ นายราซัคได้ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำกาจัง (Kajang Prison) ทางตอนใต้ของกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงของมาเลเซียเมื่อวานนี้ (23 ส.ค.)

นายอิบราฮิมได้กล่าวในรายการ Squawk Box Asia ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีว่า "ผมคิดว่า นี่เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีและเป็นการปฏิรูปมาเลเซียให้เป็นประเทศที่มีประชาธิปไตยที่สดใสด้วยสถาบันบริหารที่เข้มแข็ง" พร้อมส่งสาส์นถึงบรรดาผู้นำทางการเมือง ชนชั้นสูงทางการเมืองที่ยังคงฉ้อฉลและยังไม่ถูกลงโทษที่คิดว่าตนเองอยู่เหนือกฎหมายว่า บัดนี้สัญญาณการเปลี่ยนแปลงมาถึงแล้ว พร้อมยกความดีความชอบเหล่านี้ให้กับประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจ และเราต้องดำเนินการต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ