EU เล็งเพิ่มเกณฑ์-ค่าใช้จ่ายในการขอวีซ่าสำหรับชาวรัสเซียและเบลารุส

ข่าวต่างประเทศ Friday August 26, 2022 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ชาวรัสเซียที่ต้องการเดินทางไปยังสหภาพยุโรป (EU) จะต้องเสียค่าใช้จ่ายมากขึ้น และต้องอดทนต่อระเบียบขั้นตอนทางราชการมากขึ้นเพื่อที่จะขอวีซ่าระยะสั้น ซึ่งเป็นไปตามแนวทางการประนีประนอมเพื่อลดความขัดแย้งของประเทศสมาชิก EU ในเรื่องข้อจำกัดที่ควรปฏิบัติ

นายแจน ลิปาฟสกี รัฐมนตรีต่างประเทศของสาธารณรัฐเช็กระบุว่า รัฐบาลของสาธารณรัฐเช็กซึ่งปัจจุบันรับหน้าที่ประธานหมุนเวียนของ EU นั้น จะเสนอให้ระงับข้อตกลงการอำนวยความสะดวกด้านวีซ่ากับทางรัสเซียและเบลารุสในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศที่กรุงปรากในสัปดาห์หน้า

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจไม่เป็นไปตามความต้องการของประเทศสมาชิก รวมถึงเอสโตเนียที่เรียกร้องให้แบนนักท่องเที่ยวรัสเซียเพื่อตอบโต้ที่รัสเซียรุกรานยูเครน เพราะยังยอมให้ชาวรัสเซียและเบลารุสขอวีซ่าชั่วคราวได้ แต่จะเพิ่มกระบวนการในการขอวีซ่า ทำให้ต้องใช้เอกสารมากขึ้น และเพิ่มค่าใช้จ่ายเป็น 80 ยูโร จากเดิม 35 ยูโร

เยอรมนีเป็นหนึ่งในรัฐบาลที่ต่อต้านการสั่งแบนวีซ่าชาวรัสเซียโดยสมบูรณ์ตามที่ประเทศแถบบอลติกเสนอ หลังร้องเรียนเรื่องนักท่องเที่ยวรัสเซียหลั่งไหลเข้าประเทศในฤดูร้อนนี้นับตั้งแต่รัสเซียยกเลิกข้อจำกัดคุมโควิด-19 ในเดือนก.ค. ซึ่งนายลิปาฟสกีก็ยอมรับในสัปดาห์นี้ว่า ประเทศสมาชิกมีความเห็นแตกต่างกันในประเด็นนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ