รมว.คลังมะกันเตรียมลงพื้นที่ดีทรอยต์ ประกาศผลสำเร็จทางเศรษฐกิจไบเดน

ข่าวต่างประเทศ Friday September 2, 2022 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า นางเจเนต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐจะเปิดฉากภารกิจสัญจรเป็นเวลา 1 เดือน เพื่อประกาศความสำเร็จในการออกกฎหมายฉบับต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ก่อนที่ศึกการเลือกตั้งกลางเทอมจะมีขึ้นในเดือนพ.ย. โดยเริ่มต้นตั้งแต่การกล่าวปราศรัยในเมืองดีทรอยต์วันที่ 8 ก.ย. เพื่อแถลงถึงผลสัมฤทธิ์ทางเศรษฐกิจ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานแถลงการณ์ของกระทรวงการคลังสหรัฐว่า นางเยลเลนจะลงพื้นที่เมืองดีทรอยต์ เพื่อพูดคุยกับประชาชนท้องถิ่นว่ามาตรการต่าง ๆ ที่ออกเป็นกฎหมายในฤดูร้อนนี้ เพื่อนำไปลงทุนในด้านพลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การดูแลสุขภาพ เซมิคอนดักเตอร์และการวิจัย รวมถึงกฎหมายโครงสร้างพื้นฐานที่ผ่านการอนุมัติเมื่อปีที่แล้ว จะเพิ่มศักยภาพทางการผลิตให้กับเศรษฐกิจสหรัฐและสามารถรับมือกับภาวะตื่นตระหนกต่าง ๆ ได้มากเพียงใด

นางเยลเลนมีแนวโน้มที่จะเชื่อมโยงกฎหมายดังกล่าวเข้ากับแนวคิด "เศรษฐศาสตร์ทางด้านอุปทานสมัยใหม่" (Modern Supply Side Economics) ที่เธอเปิดตัวในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นการพลิกแพลงแนวคิดของอดีตประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน สังกัดพรรคริพับลิกันที่เดิมเกี่ยวพันกับการลดภาษีและลดกฎเกณฑ์ เพื่อยืนยันว่าวาระการลงทุนด้านสภาพภูมิอากาศและทรัพยากรมนุษย์ของพรรคเดโมแครตนั้นจะสร้างการเติบโตได้อย่างเป็นธรรมมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ นางเยลเลนจะกล่าวปราศรัยในวอชิงตันช่วงสัปดาห์วันที่ 12 ก.ย. เรื่องการลงทุน 8 หมื่นล้านดอลลาร์ในด้านบริการรายได้ในกรมสรรพากรสหรัฐ เพื่อส่งเสริมการจัดเก็บภาษีให้ได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย ขณะที่ในช่วงสัปดาห์วันที่ 19 ก.ย. เธอจะอภิปรายถึงผลกระทบของวาระเศรษฐกิจของปธน.ไบเดนที่มีต่อการแก้ปัญหาเงินเฟ้อ ภาวะตื่นตระหนกด้านอุปทาน และการทำให้สหรัฐมีความสามารถในการแข่งขันมากยิ่งขึ้น

ความพยายามของนางเยลเลนมีขึ้นในขณะที่คณะบริหารภายใต้การนำของปธน.ไบเดนพยายามชิงคะแนนเสียงจากพรรคริพับลิกันในช่วง 2 เดือนก่อนถึงการเลือกตั้งกลางเทอม โดยพรรคเดโมแครตของปธน.ไบเดนต่อสู้เพื่อรักษาเสียงข้างมากที่มีอยู่แบบปริ่มน้ำในสภาคองเกรส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ