"นาจิบ ราซัค" ทูลเกล้าฯขอพระราชทานอภัยโทษ หลังติดคุกไม่ถึง 2 สัปดาห์

ข่าวต่างประเทศ Monday September 5, 2022 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาซาร์ อาซีซาน ฮารูน ประธานสภาผู้แทนราษฎรมาเลเซียเปิดเผยในวันนี้ (5 ก.ย.) ว่า นายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียได้ทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษต่อสมเด็จพระราชาธิบดีอัล-สุลต่าน อับดุลเลาะห์ กษัตริย์มาเลเซีย หลังถูกส่งตัวเข้าเรือนจำได้ไม่ถึง 2 สัปดาห์ เพื่อรับโทษจำคุก 12 ปีในคดีทุจริต

ทั้งนี้ ศาลฎีกามาเลเซียพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ในวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา ให้นายนาจิบ วัย 69 ปีมีความผิดจริงในคดีรับสินบนและฟอกเงิน ซึ่งเชื่อมโยงกับกองทุนพัฒนามาเลเซีย (1MDB)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กฎหมายรัฐธรรมนูญมาเลเซียบัญญัติไว้ว่า ส.ส.รายใดที่ถูกตัดสินโทษจำคุกมากกว่า 1 ปีจะต้องสูญเสียเก้าอี้ในสภาโดยอัตโนมัติ เว้นแต่ว่าจะยื่นขอพระราชทานอภัยโทษภายในเวลา 14 วัน

นายอาซาร์ระบุว่า นายนาจิบจะยังคงอยู่ในตำแหน่งส.ส.ต่อไปจนกว่าจะมีคำตัดสินเรื่องการขอพระราชทานอภัยโทษ ซึ่งอดีตนายกฯมาเลเซียยื่นไปเมื่อวันศุกร์ที่ 2 ก.ย.ที่ผ่านมา

"นายนาจิบจะหลุดจากตำแหน่งก็ต่อเมื่อฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษถูกปฏิเสธ" นายอาซาร์ระบุในแถลงการณ์ โดยคณะกรรมการที่ดูแลเกี่ยวกับการอภัยโทษอันนำโดยกษัตริย์มาเลเซียจะเป็นผู้พิจารณา โดยอาจนำข้อเสนอแนะจากนายกรัฐมนตรีมาพิจารณาร่วมด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ