นายกฯอังกฤษโทรสายตรงผู้นำยูเครน ก่อนประกาศลาออกพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday September 5, 2022 22:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกบ้านพักนายกรัฐมนตรีอังกฤษเปิดเผยว่า นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน โดยแสดงความเชื่อมั่นว่ายูเครนจะสามารถได้รับชัยชนะในการสู้รบกับรัสเซีย

การสนทนาของนายจอห์นสันในวันนี้ถือเป็นการติดต่อกันเป็นครั้งสุดท้ายกับปธน.เซเลนสกีในฐานะผู้นำอังกฤษ ก่อนที่เขาจะประกาศลาออกจากตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้

"ท่านนายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอบคุณสำหรับความเป็นผู้นำและมิตรภาพของท่านประธานาธิบดี ซึ่งท่านกล่าวว่ารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ทำงานร่วมกับผู้นำยูเครน และทั้งสองเห็นพ้องที่จะยังคงเป็นมิตรสหายที่ใกล้ชิดต่อไป" โฆษกกล่าว

ทั้งนี้ นายจอห์นสันจะประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ หลังจากที่นางลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ ก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ หลังประสบชัยชนะในการแข่งขันชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมของอังกฤษในวันนี้

การชนะการเลือกตั้งดังกล่าวทำให้นางทรัสส์กลายเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 3 ของอังกฤษ และเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 4 ของอังกฤษในรอบ 6 ปี โดยนางทรัสส์จะเป็นนายกรัฐมนตรีจนกว่าจะมีการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนม.ค.2568


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ