"คามาลา แฮร์ริส" เป็นตัวแทน "โจ ไบเดน" เข้าร่วมรัฐพิธีศพ "ชินโซ อาเบะ"

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 8, 2022 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ จะเดินทางเยือนญี่ปุ่นเพื่อเข้าร่วมรัฐพิธีศพของนายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นผู้ล่วงลับในวันที่ 27 ก.ย.นี้ เพื่อตอกย้ำถึงบทบาทสำคัญที่อดีตผู้นำญี่ปุ่นมีต่อความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นางแฮร์ริสจะเข้าร่วมรัฐพิธีศพของนายอาเบะในฐานะตัวแทนของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และจะเป็นงานแรกของเธอที่ได้เข้าร่วมในฐานะตัวแทนประธานาธิบดี นับตั้งแต่ที่เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อเดือนม.ค. 2564

นอกจากนี้ นางแฮร์ริสยังมีกำหนดเดินทางเยือนเกาหลีใต้ด้วย

ทำเนียบขาวระบุว่า การเดินทางเยือนญี่ปุ่นของรองประธานาธิบดีสหรัฐ จะเป็นการเชิดชูเกียรติแก่อดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ และตอกย้ำถึงบทบาทสำคัญของอดีตนายกฯ ญี่ปุ่นผู้ล่วงลับ ในการส่งเสริมความเป็นพันธมิตรระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่น และการก้าวไปสู่ภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกที่เปิดกว้างและเสรี

นายชินโซ อาเบะ ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดในญี่ปุ่นได้เสียชีวิตลงจากการถูกลอบยิงเมื่อวันที่ 8 ก.ค.ในระหว่างการเดินสายหาเสียงเลือกตั้งบนถนนที่เมืองนารา ทางตะวันตกของญี่ปุ่น โดยการลอบสังหารดังกล่าวสร้างความสะเทือนขวัญให้แก่ประชาชนทั้งในและต่างประเทศ

ทั้งนี้ ทำเนียบขาวระบุว่า ทริปเดินทางเยือนญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ซึ่งเป็น 2 พันธมิตรในเอเชียของสหรัฐนั้น จะมีขึ้นในวันที่ 25-29 ก.ย. โดยนางแฮร์ริสจะพบปะกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ รวมถึงตัวแทนภาคประชาสังคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ