ไบเดนจ่อสกัดส่งออกชิปและเครื่องมือผลิตชิปของสหรัฐให้จีน

ข่าวต่างประเทศ Monday September 12, 2022 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวหลายรายว่า คณะบริหารภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ วางแผนที่จะจำกัดการส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ที่นำไปใช้ด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) และเครื่องมือผลิตชิปให้กับจีน

ทั้งนี้ แหล่งข่าวระบุว่า กระทรวงพาณิชย์สหรัฐตั้งเป้าเผยแพร่กฎระเบียบใหม่ โดยอิงตามข้อจำกัดต่าง ๆ ที่ได้สื่อสารผ่านจดหมายเมื่อช่วงต้นปีนี้กับบริษัทสหรัฐ 3 แห่ง ได้แก่ เคแอลเอ คอร์ป, แลม รีเสิร์ช คอร์ป และแอปพลายด์ แมตทีเรียลส์ อิงค์

เนื้อหาในจดหมายดังกล่าวที่บริษัททั้ง 3 แห่งได้รับทราบแล้วนั้น ระบุว่ารัฐบาลสหรัฐสั่งห้ามบริษัทเหล่านี้ส่งออกอุปกรณ์สำหรับการผลิตชิปให้กับโรงงานจีนที่ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ล้ำสมัยที่มีการประมวลผลต่ำกว่า 14 นาโนเมตร นอกจากผู้ขายได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ

นอกจากนี้ กฎเกณฑ์นี้จะบรรจุมาตรการจำกัดในจดหมายที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐส่งให้กับบริษัทอินวิเดีย คอร์ป และแอดวานซ์ ไมโคร ดีไวเซส (AMD) ในเดือนส.ค.ที่ผ่านมาด้วย โดยเนื้อหาสั่งให้บริษัททั้ง 2 แห่งระงับการจัดส่งชิปคำนวณ AI ให้กับจีน เว้นแต่ว่าจะได้รับใบอนุญาต

การออกกฎเกณฑ์ผ่านจดหมายเช่นนี้จะขยายขอบเขตการเข้าถึงของทางการสหรัฐ ทั้งยังมีผลบังคับใช้กับบริษัทรายอื่นของสหรัฐที่ผลิตเทคโนโลยีคล้ายคลึงกัน โดยกฎเกณฑ์ดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะมีผลบังคับใช้ต่อบริษัทที่พยายามชิงส่วนแบ่งตลาดของอินวิเดียและ AMD ในภาคชิป AI

แหล่งข่าวรายหนึ่งเปิดเผยว่า กฎเกณฑ์ดังกล่าวจะออกข้อกำหนดเรื่องใบอนุญาตด้านการส่งออกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของชิปที่กำหนดเอาไว้ให้กับจีนด้วย โดยบริษัทเดล เทคโนโลยีส์ รวมถึงฮิวเลตต์ แพคการ์ด และซูเปอร์ ไมโคร คอมพิวเตอร์ เป็นผู้ผลิตเซิร์ฟเวอร์ศูนย์ข้อมูลที่มีส่วนประกอบของชิป A100 ของอินวิเดีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ