"สี จิ้นผิง" เตรียมเยือนเอเชียกลาง บินตปท.ครั้งแรกนับตั้งแต่โควิดระบาด

ข่าวต่างประเทศ Monday September 12, 2022 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการจีนยืนยันว่า นายสี จิ้นผิง ผู้นำจีน มีแผนเดินทางเยือนภูมิภาคเอเชียกลางในสัปดาห์นี้ นับเป็นทริปเยือนต่างประเทศครั้งแรกของประธานาธิบดีจีนในรอบ 2 ปีกว่านับตั้งแต่ที่โควิด-19 ระบาด

กระทรวงต่างประเทศจีนเปิดเผยผ่านแถลงการณ์ว่า ปธน.สีจะเดินทางเยือนคาซัคสถานและอุซเบกิสถานตั้งแต่วันพุธจนถึงวันศุกร์ (14-16 ก.ย.) โดยทางอุซเบกิสถานจะเป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุมสุดยอดองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (SCO) ณ เมืองซามาร์กันต์ ซึ่งนายสีจะได้พบปะกับนายวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียเป็นครั้งแรกนับแต่ที่การรุกรานยูเครนเปิดฉากขึ้นเมื่อเดือนก.พ.

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ทริปเดินทางเยือนเอเชียกลางครั้งนี้ถือเป็นการหวนคืนสู่การปรากฏตัวระดับโลกครั้งแรกของปธน.สีนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2563 หลังจากที่เป็นผู้นำกลุ่ม G20 เพียงคนเดียวที่หลีกเลี่ยงการเดินทางออกนอกประเทศ เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ การเดินทางเยือนเอเชียกลางยังมีความหมายต่อตัวปธน.สีเองด้วย เนื่องจากมีขึ้นก่อนการประชุมสมัชชาใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนในวันที่ 16 ต.ค. การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นทุก 5 ปี โดยปีนี้ความพิเศษอยู่ที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงมีแนวโน้มจะกุมอำนาจผู้นำประเทศต่อเป็นสมัยที่ 3 โดยถือเป็นการท้าทายธรรมเนียมปฏิบัติดั้งเดิมที่บัญญัติในรัฐธรรมนูญว่าประธานาธิบดีแต่ละคนสามารถรั้งตำแหน่งผู้นำแดนมังกรได้เพียง 2 สมัย รวมทั้งสิ้น 10 ปี ก่อนจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญจนนำไปสู่การยกเลิกข้อจำกัดวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2561


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ