ไบเดนวอนปูตินอย่าใช้นิวเคลียร์หรืออาวุธเคมีสู้ยูเครน ขู่ระวังโลกรังเกียจ

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 18, 2022 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เรียกร้องให้ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ไม่ใช้อาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธีหรืออาวุธเคมี หลังจากที่กองทัพรัสเซียโดนยูเครนโต้กลับ

ปธน.ไบเดนให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ "60 Minutes" ของสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส นิวส์ โดยตอบคำถามถึงสิ่งที่เขาจะพูดกับปธน.ปูตินหากรัสเซียพิจารณาใช้อาวุธนิวเคลียร์ว่า "อย่า อย่า อย่า นิวเคลียร์จะพลิกโฉมสงครามไปในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อนนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2"

ปธน.ไบเดนกล่าวว่าสหรัฐจะเริ่มตอบโต้หากรัสเซียใช้นิวเคลียร์หรืออาวุธเคมี แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม โดยกล่าวว่ารัสเซีย "จะกลายเป็นที่น่ารังเกียจในสายตาชาวโลกมากกว่าที่เคยเป็นมา สิ่งที่พวกเขาทำจะเป็นตัวกำหนดว่าเราจะตอบสนองอย่างไร"

การให้สัมภาษณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่กองทัพยูเครนขับไล่กองกำลังรัสเซียทางตะวันออกเฉียงเหนือของยูเครนในสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ปธน.ปูตินถูกกลุ่มชาตินิยมในรัสเซียกดดันให้เริ่มเปิดฉากบุกอีกครั้ง

ก่อนหน้านี้ ปธน.ปูตินเตือนว่ารัสเซียจะจะตอบโต้อย่างรุนแรงมากขึ้นหากกองทัพของตนถูกกดดันเพิ่ม สร้างความวิตกว่าปธน.ปูตินอาจเริ่มใช้อาวุธนิวเคลียร์ขนาดเล็กหรืออาวุธเคมี

นอกจากการใช้อาวุธดังกล่าวแล้ว ปธน.ปูตินอาจเลือกที่จะเกณฑ์ทหารกองหนุนของรัสเซียซึ่งมีอยู่ประมาณ 2 ล้านคน ตลอดจนกดดันยุโรปที่คอยส่งอาวุธให้ยูเครนด้วยการหยุดส่งพลังงานให้ทั้งหมด เพื่อหวังจะ "แช่แข็ง" ยุโรปในฤดูหนาวที่จะถึงนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ