4 แคว้นยูเครนเริ่มโหวตประชามติแล้ววันนี้ ปูทางผนวกดินแดนเข้ากับรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Friday September 23, 2022 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แคว้นโดเนตสก์, ลูฮันสก์, เคอร์ซอน และซาปอริซเซีย ซึ่งเป็น 4 แคว้นในยูเครนที่ถูกยึดครองโดยรัสเซียและกองกำลังสนับสนุนรัสเซีย ได้เริ่มจัดทำประชามติในวันนี้ (23 ก.ย.) เกี่ยวกับการผนวกรวมดินแดนเข้ากับรัสเซีย ขณะที่ชาติตะวันตกได้ประณามการทำประชามติดังกล่าวว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และเป็นการนำร่องไปสู่การผนวกดินแดนที่ผิดกฎหมาย

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (20 ก.ย.) บรรดาผู้นำของทั้ง 4 แคว้นซึ่งแต่งตั้งโดยรัสเซียได้ประกาศแผนการทำประชามติดังกล่าว ซึ่งถือเป็นการท้าทายชาติตะวันตกและอาจจุดชนวนสงครามให้ทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยคาดว่าผลของการลงประชามตินั้นมีการสรุปไว้ล่วงหน้าแล้วที่จะสนับสนุนการผนวกดินแดนเข้ากับรัสเซีย แม้ว่ายูเครนและบรรดาชาติพันธมิตรได้แสดงออกอย่างชัดเจนว่า จะไม่ยอมรับผลการลงประชามติดังกล่าว

ทั้งนี้ การโหวตประชามติในแคว้นโดเนตสก์, ลูฮันสก์, เคอร์ซอน และซาปอริซเซีย ซึ่งมีดินแดนคิดเป็นสัดส่วนราว 15% ของดินแดนทั้งหมดในยูเครนนั้น จะจัดขึ้นตั้งแต่วันนี้ (23 ก.ย.) ไปจนถึงวันอังคารหน้า (27 ก.ย.)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กลุ่มสนับสนุนรัสเซียได้หารือกันมานานหลายเดือนแล้วเกี่ยวกับการจัดทำประชามติดังกล่าว แต่ชัยชนะในการสู้รบของยูเครนเมื่อไม่นานมานี้ ได้กระตุ้นให้พวกเขาเร่งกำหนดจัดทำประชามติ

นอกจากนี้ การที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ประกาศระดมกำลังพลจำนวน 300,000 นายเพื่อยกระดับการทำสงครามกับยูเครนในสัปดาห์นี้ได้บ่งชี้ว่า รัสเซียพยายามที่จะชิงความได้เปรียบท่ามกลางความขัดแย้งในครั้งนี้ และรัสเซียอ้างว่า การทำประชามติเป็นโอกาสที่ประชาชนในภูมิภาคจะได้แสดงมุมมองของตนเอง

ด้านยูเครนมองว่า รัสเซียตั้งใจที่จะใช้ผลของการลงประชามติในครั้งนี้เป็นสัญญาณการสนับสนุนของประชาชน และจากนั้นจะใช้ผลการลงประชามติเพื่อเป็นข้ออ้างในการผนวกดินแดน เช่นเดียวกับครั้งที่รัสเซียเคยผนวกแคว้นไครเมียเข้ากับดินแดนของรัสเซียในปี 2557 ซึ่งเป็นการกระทำที่ประชาคมโลกไม่ยอมรับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ