"ปูติน" เรียกร้องยูเครนยอมจำนน กลับสู่โต๊ะเจรจา หลังประกาศผนวกดินแดนวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday September 30, 2022 22:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศผนวกดินแดน 4 แคว้นของยูเครนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียอย่างเป็นทางการในวันนี้

ทั้งนี้ ปธน.ปูตินได้ลงนามในสนธิสัญญาผนวกดินแดนดังกล่าวร่วมกับผู้นำจากทั้ง 4 แคว้น ซึ่งได้แก่ โดเนตสก์ ลูฮันสก์ เคอร์ซอน และซาปอริซเซีย ในพิธีซึ่งจัดขึ้นที่ทำเนียบเครมลินในเวลา 15.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 19.00 น.ตามเวลาไทย

"รัสเซียมี 4 แคว้นใหม่ที่เพิ่มขึ้นในวันนี้" ปธน.ปูตินกล่าว

นอกจากนี้ ปธน.ปูตินระบุว่า การประกาศผนวกดินแดนในวันนี้จะไม่สามารถย้อนกลับได้ และประชาชนในโดเนตสก์ ลูฮันสก์ เคอร์ซอน และซาปอริซเซีย จะเป็นพลเมืองของรัสเซียตลอดไป

ขณะเดียวกัน ปธน.ปูตินเรียกร้องให้กองทัพยูเครนยอมจำนน และกลับสู่โต๊ะเจรจา

การลงนามในสนธิสัญญาระหว่างปธน.ปูตินและผู้นำทั้ง 4 แคว้น ทำให้ดินแดนดังกล่าวซึ่งคิดเป็นพื้นที่ 15% ของยูเครนกลายเป็นส่วนหนึ่งของสหพันธรัฐรัสเซีย

ทางการรัสเซียอ้างว่า ผลการลงประชามติในแคว้นโดเนตสก์ ลูฮันสก์ เคอร์ซอน และซาปอริซเซีย บ่งชี้ว่า ประชาชนส่วนใหญ่เห็นชอบต่อการผนวกดินแดนเข้ากับรัสเซีย

อย่างไรก็ดี ชาติตะวันตกมองว่าการลงประชามติในครั้งนี้เป็นการหาเหตุผลของรัสเซียเพื่อยึดครองดินแดนดังกล่าว ขณะที่ปธน.ปูตินอ้างว่าหากยูเครนโจมตีดินแดนดังกล่าวก็จะถือเสมือนการโจมตีรัสเซีย และรัสเซียจะไม่ลังเลในการใช้อาวุธนิวเคลียร์เพื่อปกป้องดินแดนและอธิปไตยของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ