นายกฯอังกฤษเตรียมย้ำผู้นำ G7 ให้ยืนหยัดเคียงข้างยูเครนสู้ศึกรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 11, 2022 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากดาวนิงสตรีทเปิดเผยว่า นางลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษจะแจ้งต่อผู้นำกลุ่มประเทศ G7 ในวันนี้ (11 ต.ค.) ให้ยืนหยัดสนับสนุนยูเครน รวมถึงเรียกร้องให้มีการประชุมผู้นำนาโต (NATO) อย่างเร่งด่วน หลังจากที่รัสเซียเพิ่มระดับการโจมตีเมืองต่าง ๆ ของยูเครน

อังกฤษระบุว่า การยิงขีปนาวุธเข้าใส่พื้นที่ของพลเรือนในยูเครนเป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้ และนางทรัสส์กล่าวว่า การประชุมเสมือนจริงของกลุ่ม G7 ซึ่งประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนจะเข้าร่วมด้วยนั้น นับเป็นโอกาสที่จะแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในการต่อต้านการรุกรานของรัสเซีย

สำนักงานของนางทรัสส์เปิดเผยว่า นางทรัสส์จะแถลงในที่ประชุมดังกล่าวว่า "ไม่มีใครที่ต้องการความสงบสุขมากไปกว่ายูเครน และในส่วนของเรานั้น เราต้องไม่หวั่นไหวแม้แต่น้อยในการช่วยให้ยูเครนสามารถเอาชนะรัสเซีย"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในการประชุมดังกล่าว นางทรัสส์จะแถลงถึงความก้าวหน้าทางทหารของยูเครน ซึ่งส่วนหนึ่งได้รับการสนับสนุนจากความช่วยเหลือทางทหารและความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากประชาคมโลก รวมถึงผลกระทบของมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย

ทั้งนี้ นางทรัสส์จะเรียกร้องให้มีการดำเนินมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียต่อไป รวมถึงเรียกร้องให้มีการจัดประชุมผู้นำประเทศสมาชิกนาโตอย่างเต็มรูปแบบในไม่กี่วันข้างหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ