"รีพับลิกัน" ใกล้คว้าชัยในสภาล่างตามคาด ส่วนสภาสูงอาจต้องลุ้นถึงเดือนหน้า

ข่าวต่างประเทศ Friday November 11, 2022 18:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว CNN รายงานว่า ผลการนับคะแนนเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐ ล่าสุดพบว่า พรรครีพับลิกันใกล้คว้าชัยชนะในสภาผู้แทนราษฎรตามที่มีการคาดการณ์ไว้ โดยทางพรรคต้องการอีกเพียง 7 ที่นั่งก็จะครองเสียงข้างมากในสภาดังกล่าว

ผลการนับคะแนนล่าสุด พบว่า พรรครีพับลิกันยังคงคว้าที่นั่งมากกว่าพรรคเดโมแครต โดยอยู่ที่ 211:198 จากจำนวนทั้งสิ้น 435 ที่นั่ง โดยพรรคที่ได้ 218 ที่นั่งจะครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร

ส่วนการต่อสู้เพื่อแย่งชิงเสียงข้างมากในวุฒิสภาอาจจะต้องรอต่อไปจนถึงเดือนหน้า เนื่องจากรัฐจอร์เจียจะต้องจัดการเลือกตั้งรอบ 2 ในวันที่ 6 ธ.ค. หลังจากที่ไม่มีผู้สมัครรายใดจากทั้งสองพรรคได้รับคะแนนเสียงเกินกว่า 50% ในการเลือกตั้งกลางเทอม ส่วนผลการนับคะแนนในรัฐเนวาดาและแอริโซนาก็ยังคงเป็นไปอย่างสูสี

อย่างไรก็ดี ขณะนี้พรรครีพับลิกันสามารถคว้า 49 ที่นั่งในวุฒิสภาจากจำนวนทั้งสิ้น 100 ที่นั่ง ส่วนพรรคเดโมแครตได้ 48 ที่นั่ง ซึ่งหากพรรครีพับลิกันได้อีก 2 ที่นั่งจากรัฐเนวาดาและแอริโซนา ก็จะทำให้ทางพรรคได้ 51 ที่นั่ง และครองเสียงข้างมากในวุฒิสภาทันที โดยไม่ต้องรอลุ้นผลการเลือกตั้งในรัฐจอร์เจีย

แต่หากพรรครีพับลิกันและเดโมแครตได้พรรคละ 1 ที่นั่งจากการเลือกตั้งในรัฐเนวาดาและแอริโซนา จะทำให้พรรครีพับลิกันได้ 50 ที่นั่ง ส่วนพรรคเดโมแครตได้ 49 ที่นั่ง ทำให้ต้องรอผลการเลือกตั้งในรัฐจอร์เจีย ซึ่งหากผู้สมัครจากพรรคเดโมแครตคว้าชัยชนะ จะทำให้ทั้งสองพรรคได้ที่นั่งเท่ากัน 50:50 แต่พรรคเดโมแครตอยู่ในสถานะที่ได้เปรียบกว่าพรรครีพับลิกัน เนื่องจากในกรณีที่มีการลงมติด้วยคะแนนเสียงเท่ากัน 50:50 นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งสังกัดพรรคเดโมแครต สามารถลงคะแนนเสียงชี้ขาดในฐานะประธานวุฒิสภา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ