จีนตั้งแพทย์ "นักผจญเพลิงโรคซาร์ส" เป็นผู้นำปักกิ่ง มุ่งปรับยุทธศาสตร์โควิดแดนมังกร

ข่าวต่างประเทศ Monday November 14, 2022 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนแต่งตั้งให้นายแพทย์อิ่น ลี่ วัย 60 ปี เจ้าของสมญานาม "นักผจญเพลิงโรคซาร์ส" ขึ้นดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำกรุงปักกิ่ง แทนนายไช่ ฉี วัย 66 ปีที่เพิ่งได้รับเลือกให้เป็น 1 ใน 7 ผู้นำคณะกรรมการประจำกรมการเมืองที่การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20 เมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา ในขณะที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เริ่มปรับเปลี่ยนนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Covid Zero) ซึ่งชะลอการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานเมื่อวันอาทิตย์ (13 พ.ย.) ว่า เดิมนายแพทย์อิ่นนั้นดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำมณฑลฝูเจี้ยนนับตั้งแต่ปี 2563 ซึ่งถือเป็นฐานอำนาจของปธน.สี เนื่องจากปธน.สีเคยทำงานที่มณฑลดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2528 -2545

อย่างไรก็ตาม นายแพทย์อิ่นเป็นที่รู้จักจากบทบาทเจ้าหน้าที่สาธารณสุข โดยเขาเคยเป็นศาสตราจารย์อาคันตุกะที่วิทยาลัยสาธารณสุขแห่งฮาร์วาร์ดในระหว่างปี 2545 - 2546

หลังกลับจีนในปี 2546 นายแพทย์อิ่นได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการรับมือกับสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคซาร์ส ในฐานะรองผู้อำนวยการสำนักงานทั่วไปสังกัดกระทรวงสาธารณสุข และเข้าร่วมการประชุมพร้อมกับอดีตนายกรัฐมนตรีเวิน เจียเป่า เพื่อจัดการกับวิกฤตการณ์ครั้งนั้น นอกจากนี้ เขายังมีบทบาทสำคัญระดับผู้นำที่องค์การอนามัยโลก (WHO) และสำนักงานอาหารและยาจีนอีกด้วย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ประสบการณ์ของนายแพทย์อิ่นจะเป็นประโยชน์ต่อกรุงปักกิ่ง ที่เพิ่งรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 404 รายเมื่อวานนี้ ซึ่งมากที่สุดในรอบกว่า 1 ปี โดยการพุ่งขึ้นของยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 นี้จะเป็นบททดสอบสำคัญ หลังจีนสั่งผ่อนปรนการบังคับใช้มาตรการสกัดโควิด-19 บางส่วนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังมาตรการดังกล่าวสร้างความไม่พอใจต่อสาธารณชนและฉุดรั้งการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

การแต่งตั้งให้นักวิชาการด้านสาธารณสุขมารับตำแหน่งสำคัญที่สุดตำแหน่งหนึ่งในพรรคคอมมิวนิสต์จีนนี้ส่งสัญญาณว่า ปธน.สีเล็งเห็นว่าโควิด-19 นั้นเป็นปัญหาระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ