"ฮุนเซน" ติดเชื้อโควิด ผวาแพร่เชื้อเหล่าผู้นำโลกรวม "ไบเดน"

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 15, 2022 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีฮุนเซนแห่งกัมพูชาได้เปิดเผยว่า เขาติดเชื้อโควิด-19 เพียง 2 วันหลังพบปะเหล่าผู้นำโลก ซึ่งรวมถึงประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ และนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีนในการประชุมสุดยอดอาเซียนที่กรุงพนมเปญ

ทั้งนี้ นายกฯฮุนเซนประกาศเรื่องการติดเชื้อโควิด-19 ผ่านทางเฟซบุ๊กในวันนี้ (15 พ.ย.) ซึ่งเป็นช่วงที่บรรดาผู้นำโลกรวมตัวกันที่เกาะบาหลีของประเทศอินโดนีเซีย เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของกลุ่ม G20 โดยผู้นำกัมพูชาเปิดเผยว่า เขาพลาดงานเลี้ยงอาหารค่ำกับเหล่าผู้นำในช่วงค่ำวานนี้ (14 พ.ย.) เนื่องจากเดินทางถึงบาหลีล่าช้า และกำลังจะเดินทางกลับกัมพูชา

ด้านพนมเปญโพสต์รายงานว่า นายกฯ ฮุนเซนได้ยกเลิกการเข้าร่วมประชุมกลุ่ม G20 ที่อินโดนีเซีย รวมถึงการประชุมสุดยอดของกลุ่มเอเปคที่ประเทศไทยด้วย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายกฯฮุนเซนพบปะกับปธน.ไบเดนเป็นเวลานานในกัมพูชาเมื่อวันเสาร์ที่ 12 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยเป็นการประชุมระดับทวิภาคีครั้งแรก พร้อมทั้งเป็นเจ้าภาพร่วมในการจัดการประชุมระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนและสหรัฐ หลังจากนั้นทั้งคู่ยังนั่งติดกันที่งานกาลาดินเนอร์

ปัจจุบัน ปธน.ไบเดนซึ่งอายุครบ 80 ปีในวันอาทิตย์ที่ 13 พ.ย.ที่ผ่านมา ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด -19 แล้ว 5 เข็ม ซึ่งรวมถึงวัคซีนสูตรใหม่ที่สามารถป้องกันโควิด-19 ได้สองสายพันธุ์ในเดือนต.ค. โดยเขาเพิ่งติดเชื้อโควิด-19 ไปเมื่อช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา โดยมีอาการป่วยเล็กน้อย

ในการแถลงข่าวเมื่อช่วงค่ำวานนี้ ปธน.ไบเดนกระแอมเล็กน้อย พร้อมเอ่ยว่า "ขออภัย ผมมีไข้หวัดเล็กน้อย"

อย่างไรก็ตาม ทำเนียบขาวยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว ขณะที่ ปธน.ไบเดนมีกำหนดเข้าร่วมการประชุมสุดยอด G20 ในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ