สำนักพระราชวังมาเลเซียขีดเส้นตายส่งชื่อแคนดิเดตนายกฯก่อน 22 พ.ย. หลังได้สภาแขวน

ข่าวต่างประเทศ Monday November 21, 2022 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักพระราชวังของมาเลเซียได้ขยายเส้นตายให้เหล่าพรรคพันธมิตรส่งชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีไม่เกินวันพรุ่งนี้ (22 พ.ย.) เวลา 14.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นมาเลเซีย

ก่อนหน้านี้ เหล่าพรรคพันธมิตรถูกขอให้ส่งชื่อผู้ลงสมัครในศึกเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีภายในวันนี้ (21 พ.ย.) เวลา 14.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นมาเลเซีย หลังจากการเลือกตั้งทั่วไปได้ผลลัพธ์ออกมาเป็นสภาแขวน โดยไม่มีฝ่ายใดคว้าเสียงข้างมากตามเกณฑ์ที่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย และนายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้าน กำลังขับเคี่ยวกันเพื่อคว้าเสียงสนับสนุนจากพรรคต่าง ๆ ในวันนี้ เพื่อให้เป็นไปตามเส้นตายที่พระมหากษัตริย์ทรงกำหนดไว้ หลังจากที่ผลการเลือกตั้งทำให้รัฐสภามาเลเซียต้องกลายเป็นสภาแขวนเป็นครั้งแรก

ทั้งนี้ ผลการเลือกตั้งที่สรุปไม่ได้นี้ ทำให้ความไม่มั่นคงทางการเมืองของมาเลเซีย ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีถึง 3 คนในรอบหลายปียืดเยื้อต่อไปอีก และเสี่ยงต่อความล่าช้าในการตัดสินใจเชิงนโยบายที่จำเป็นต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศผลเลือกตั้งสมาชิกสภา 123 ที่นั่งจาก 222 ที่นั่งเมื่อเวลา 23.30 น.ของวันเสาร์ตามเวลาไทย โดยพรรคพันธมิตรของนายมูห์ยิดดินกวาดไป 42 ที่นั่ง ส่วนพรรคพันธมิตรของนายอันวาร์กวาดไป 36 ที่นั่ง

ด้านนายมหาเธร์ โมฮัมหมัด อดีตผู้นำมากประสบการณ์วัย 97 ปีของมาเลเซียประสบกับความพ่ายแพ้เป็นครั้งแรกในรอบ 53 ปี ซึ่งอาจเป็นจุดจบของเส้นทางอาชีพการเมือง 7 ทศวรรษของเขา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ