หุ้นมาเลเซียร่วง กังวลการเมือง จับตา "อันวาร์ อิบราฮิม" ทูลเกล้าฯรายชื่อรัฐบาลพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday November 21, 2022 19:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นและค่าเงินริงกิตของมาเลเซียร่วงลงในวันนี้ ท่ามกลางความไม่แน่นอนทางการเมือง เนื่องจากไม่มีพรรคการเมืองใดครองเสียงข้างมากในการเลือกตั้งช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ดัชนี KLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียดิ่งลงกว่า 1% ในการซื้อขายช่วงแรก ก่อนปิดตลาดลบ 0.1% ส่วนริงกิตร่วงลง 0.5% สู่ระดับ 4.57 เทียบดอลลาร์ ทำสถิติปรับตัวลดลงมากที่สุดในรอบ 6 สัปดาห์

ทั้งนี้ มาเลเซียเผชิญภาวะ "สภาแขวน" เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ เนื่องจากไม่มีพรรคการเมืองใดมีคะแนนเสียงมากพอที่จะจัดตั้งรัฐบาล ทำให้หลายฝ่ายวิตกว่ารัฐบาลผสมที่เกิดขึ้นใหม่จะขาดเสถียรภาพ และเกิดความไม่แน่นอนทางการเมือง โดยพรรคอัมโน (UMNO) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองเก่าแก่ของมาเลเซียได้เพียง 30 ที่นั่ง หลังจากที่เคยเป็นรัฐบาลมายาวนานกว่า 60 ปี นับตั้งแต่มาเลเซียได้รับเอกราชจากอังกฤษ

นายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้าน แสดงความเชื่อมั่นว่า เขาจะสามารถรวบรวมคะแนนเสียงมากพอในการจัดตั้งรัฐบาล และทูลเกล้าฯถวายรายชื่อนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐบาลชุดใหม่แก่สมเด็จพระราชาธิบดี สุลต่านอับดุลละฮ์ รีอายาตุดดิน อัลมุซตาฟา บิลละฮ์ ชะฮ์ แห่งมาเลเซีย ได้ทันกำหนดเส้นตายของสำนักพระราชวังในวันพรุ่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ