จีนลั่นปราบปรามกองกำลังปฏิปักษ์ หวังสยบการประท้วงต้านล็อกดาวน์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 30, 2022 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฉิน เหวินชิง เลขาธิการคณะกรรมการกิจการการเมืองและกฎหมายกลางแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีนประกาศกวาดล้าง "กองกำลังปฏิปักษ์" และการแสดงความคิดเห็น "บ่อนทำลาย" ของกลุ่มคนเหล่านี้ โดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นการส่งคำเตือนถึงผู้ประท้วงต่อต้านการบังคับใช้มาตรการสกัดโควิด-19 และเพื่อให้รัฐบาลมีเหตุผลรองรับในการปราบปรามผู้เห็นต่าง

ทั้งนี้ นายเฉินกำชับให้หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายต่าง ๆ ในจีนดำเนินมาตรการขั้นเด็ดขาด เพื่อรักษาความมั่นคงของชาติและเสถียรภาพทางสังคม "การกระทำผิดกฎหมายและไร้สามัญสำนึกที่ขัดขวางความสงบเรียบร้อยในสังคมจะไม่ได้รับการอะลุ่มอล่วย"

แม้ว่าแถลงการณ์ดังกล่าวไม่ได้อ้างอิงถึงเหตุประท้วงต่อต้านนโยบายโควิดเป็นศูนย์ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่เมื่อพิจารณาจากกรอบเวลาแล้ว ก็บ่งชี้ได้ว่าจงใจตอบโต้เหตุการณ์ดังกล่าว โดยคณะกรรมการกิจการการเมืองและกฎหมายกลางแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีนแถลงว่า นายเฉินดำเนินการตัดสินใจและเตรียมการต่าง ๆ ในช่วงนี้ตามคำสั่งของผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์จีน โดยไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดอื่นใด

คำเตือนครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลจีนใช้คำว่า "กองกำลังปฏิปักษ์" กับการประท้วง ซึ่งถือเป็นสถานการณ์ความไม่สงบครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงกุมอำนาจบริหารประเทศมาหนึ่งทศวรรษ โดยพรรคคอมมิวนิสต์จีนมักอ้างว่า สถานการณ์ปั่นป่วนภายในประเทศเป็นผลพวงมาจากการแทรกแซงของต่างชาติตลอดหลายปีที่ผ่านมา โดยไม่เคยระบุว่าใครเป็นผู้แทรกแซง หรือแสดงหลักฐานชี้ชัด

ส่วนในด้านสถานการณ์ประท้วงนั้น สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากคลิปวิดีโอทางออนไลน์ว่า เกิดเหตุประชาชนในเมืองกว่างโจวปะทะกับตำรวจปราบจลาจลเมื่อช่วงค่ำวานนี้ (29 พ.ย.) ซึ่งถือเป็นการประท้วงต่อต้านมาตรการล็อกดาวน์ระลอกล่าสุด หลังเกิดเหตุประท้วงใหญ่ทั่วประเทศในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยกว่างโจวถือเป็นศูนย์กลางการผลิตของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ