ปธน.แอฟริกาใต้ส่อหลุดเก้าอี้ จากกรณีฉาวเงินสดหนีภาษีถูกขโมยไปจากฟาร์มส่วนตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday December 2, 2022 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการอิสระที่แต่งตั้งโดยรัฐสภาแอฟริกาใต้พบหลักฐานว่า ประธานาธิบดีไซริล รามาโฟซา ผู้นำแอฟริกาใต้ ละเมิดคำสัตย์ปฏิญาณเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี จากกรณีเงินสดถูกขโมยไปจากฟาร์มกระบือของปธน.รามาโฟซา จนอาจเป็นเหตุให้ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งได้

"จากข้อมูลทั้งหมดที่ส่งมาให้ทางคณะกรรมการฯ พิจารณา เราสรุปได้ว่าข้อมูลนี้เปิดโปงว่า ท่านประธานาธิบดีอาจกระทำการละเมิดและการประพฤติมิชอบอย่างร้ายแรง" คณะกรรมการฯ ระบุในรายงานที่เผยแพร่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (30 พ.ย.)

สำนักข่าวเดอะการ์เดียนรายงานว่า เงินสดมูลค่าอย่างน้อย 5 แสนดอลลาร์ถูกขโมยไปจากฟาร์มของปธน.รามาโฟซา ที่เมืองพาลา พาลา แคว้นลิมโปโป เมื่อช่วงต้นปี 2563 อย่างไรก็ดี เงินดังกล่าวพบว่าไม่มีการแจ้งยื่นภาษี และไม่ได้มีการแจ้งตำรวจว่าเงินดังกล่าวถูกขโมยไป แต่ปธน.รามาโฟซาสั่งให้บอดี้การ์ดของตนติดตามเอาเงินคืน และเป็นไปได้ว่าจะมีการจ่ายเงินให้หัวขโมยดังกล่าวเป็นค่าปิดปาก เกิดเป็นข้อสงสัยถึงที่มาของเงินดังกล่าว

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า รัฐสภาแอฟริกาใต้จะตรวจสอบผลรายงานดังกล่าวในการประชุมวันที่ 6 ธ.ค. ซึ่งจะตัดสินว่าจะผลักดันการลงมติถอดถอนประธานาธิบดีหรือไม่

อย่างไรก็ดี ปธน.รามาโฟซาปฏิเสธข้อกล่าวหาในรายงานดังกล่าว โดยย้ำว่าเขาไม่ได้ทำอะไรผิดและยืนยันว่าเงินดังกล่าวมาจากการขายควายในฟาร์มให้นักธุรกิจชาวซูดาน

"ข้อสรุปของคณะกรรมการฯ จำเป็นต้องอ่านอย่างรอบคอบและมีการพิจารณาอย่างเหมาะสมเพื่อประโยชน์ของเสถียรภาพของรัฐบาลและของประเทศ" ปธน.รามาโฟซาระบุในถ้อยแถลง

อนึ่ง คณะกรรมการฯ จัดตั้งขึ้นเมื่อเดือนก.ย. เพื่อสอบสวนข้อกล่าวหาปกปิดเรื่องการขโมยเงินที่ฟาร์มของปธน.รามาโฟซา ซึ่งเป็นเรื่องอื้อฉาวที่ทำลายชื่อเสียงของปธน.รามาโฟซา และบดบังเรื่องที่ปธน.รามาโฟซาเสนอให้มีการเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานพรรคสมัชชาแห่งชาติแอฟริกา (ANC) อีกครั้ง

รายงานดังกล่าวของคณะกรรมการฯ มีขึ้นเพียง 2 สัปดาห์ก่อนที่ ANC จะประชุมกันเพื่อเลือกผู้นำพรรคคนใหม่ โดย ANC เป็นพรรคที่ครองอำนาจมาตั้งแต่สิ้นสุดยุคการแบ่งแยกสีผิว (apartheid) และขณะนี้มีการแตกเป็นก๊กเป็นเหล่าภายในพรรค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ