นิตยสารไทม์ยก "โวโลดีเมียร์ เซเลนสกี" เป็นบุคคลแห่งปีประจำปี 2565

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 8, 2022 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิตยสารไทม์ประกาศให้ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน และ "จิตวิญญาณแห่งยูเครน (Spirit of Ukraine)" เป็นบุคคลแห่งปีประจำปี 2565 โดยรางวัลดังกล่าวจะมอบให้กับเหตุการณ์หรือบุคคลที่มีอิทธิพลสูงสุดต่อสถานการณ์ต่าง ๆ บนโลกตลอดช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

นายเอ็ดเวิร์ด เฟลเซนทัล บรรณาธิการนิตยสารไทม์ระบุว่า "การตัดสินใจครั้งนี้เด่นชัดที่สุดในห้วงความทรงจำ ในโลกที่เต็มไปด้วยความแตกแยก ผู้คนกลับเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับยูเครน"

นิตยสารไทม์ระบุว่า "ปธน.เซเลนสกีได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับชาวยูเครน ทั้งยังเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติสำหรับความกล้าหาญที่จะยืนหยัดต่อต้านการรุกรานจากรัสเซีย ความสำเร็จของเซเลนสกีในฐานะผู้นำในช่วงสงครามนั้นเป็นผลมาจากการอาศัยข้อเท็จจริงที่ว่า ความกล้าหาญแพร่กระจายสู่กันได้"

นอกจากนี้ นายเฟนเซนทัลกล่าวเสริมว่า "จิตวิญญาณแห่งยูเครน" หมายถึงชาวยูเครนทั่วโลก ซึ่งรวมถึงผู้คนมากมายที่ร่วมต่อสู้อยู่เบื้องหลัง ได้แก่ เชฟอีฟเกน โคลโปเทนโก ที่ช่วยจัดหาอาหารฟรีให้กับชาวยูเครนหลายพันมื้อ และนางยูลิเอีย ปาเยฟสกา แพทย์ที่มีบทบาทช่วยชีวิตประชาชนในสงครามยูเครน และเคยถูกรัสเซียจับกุมตัวเอาไว้เป็นเวลา 3 เดือน

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ผู้ที่เข้ามาถึงการคัดเลือกรอบสุดท้ายรายอื่น ๆ ในปีนี้ รวมถึงเหล่าผู้ประท้วงในอิหร่าน ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน และศาลฎีกาสหรัฐ

อนึ่ง นายอีลอน มัสก์ ผู้บริหารบริษัทเทสลาเป็นเจ้าของรางวัลบุคคลแห่งปีประจำปี 2564 ส่วนประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ และนางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐคว้ารางวัลบุคคลแห่งปีในปี 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ