สภานิติบัญญัติสหรัฐบรรจุร่างกฎหมายแบนติ๊กต๊อกลงร่างของบฯวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 20, 2022 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ (20 ธ.ค.) สมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐ ได้ผลักดันร่างกฎหมายที่ห้ามไม่ให้พนักงานของรัฐบาลกลางใช้บริการติ๊กต๊อก (TikTok) ของจีนบนอุปกรณ์ของรัฐบาลเข้าในร่างกฎหมายการเบิกจ่ายงบประมาณสำคัญ

ทั้งนี้ วุฒิสภาสหรัฐได้ลงมติเห็นชอบร่างกฎหมายที่ได้รับการสนับสนุนจาก นายจอช ฮอว์ลีย์ สมาชิกวุฒิสภาจากพรรครีพับลิกัน ซึ่งว่าด้วยการห้ามมิให้พนักงานของรัฐใช้ติ๊กต๊อกบนอุปกรณ์ของรัฐบาลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นับเป็นการดำเนินการปราบปรามบริษัทจีนครั้งล่าสุด ท่ามกลางความวิตกกังวลด้านความมั่นคงระดับชาติ

การสั่งห้ามนี้เป็นหนึ่งในมาตรการจำนวนมาก เพื่อเป็นทุนให้กับการดำเนินงานต่าง ๆ ของรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งคาดว่าจะได้รับการลงมติในสัปดาห์นี้ โดยร่างกฎหมายดังกล่าวให้เวลาสำนักงานบริหารและงบประมาณ (OMB) ของทำเนียบขาว 60 วันในการพัฒนามาตรฐานและแนวทางปฏิบัติสำหรับหน่วยงานระดับบริหารที่ต้องการให้ลบติ๊กต๊อกออกจากอุปกรณ์ของรัฐบาลกลาง

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ร่างกฎหมายดังกล่าวได้รับการสนุนจากนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐและนายเควิน แมคคาร์ธี ผู้นำเสียงข้างมากของพรรครีพับลิกันในสภาผู้แทนราษฎร

ด้านติ๊กต๊อกออกมาระบุว่า ความวิตกกังวลดังกล่าวส่วนใหญ่เกิดจากกาได้รับข้อมูลที่ผิด อย่างไรก็ตาม กฎหมายดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อชาวสหรัฐกว่า 100 ล้านคนที่ใช้บริการติ๊กต๊อกบนอุปกรณ์ส่วนตัวหรือของบริษัท

ทั้งนี้ หน่วยงานรัฐบาลกลางหลายแห่ง รวมถึงทำเนียบขาวและกระทรวงกลาโหม กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ และหน่วยงานของรัฐต่าง ๆ ได้สั่งห้ามไม่ให้ใช้บริการติ๊กต๊อกบนอุปกรณ์ของรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ