กลุ่มผู้อพยพถูกปล่อยลงจากรถบัสนอกบ้านรองปธน.สหรัฐ ท่ามกลางอากาศหนาวเหน็บ

ข่าวต่างประเทศ Monday December 26, 2022 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มช่วยเหลือผู้อพยพกล่าวเมื่อวานนี้ (25 ธ.ค.) ว่า ผู้อพยพเต็มจำนวนรถบัสหลายคันถูกทิ้งไว้ใกล้ที่พักของนางคามาลา แฮร์ริส รองปธน.สหรัฐ ในกรุงวอชิงตันในช่วงสุดสัปดาห์เทศกาลคริสต์มาส ท่ามกลางอุณหภูมิเย็นจัดที่ต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียส หลังจากเดินทางมาจากชายแดนทางตะวันตกเฉียงใต้ในรัฐเท็กซัส

ทาทีอานา ลาบอร์ด กรรมการผู้จัดการแห่งหน่วยงานบรรเทาทุกข์ SAMU กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐเท็กซัสจับผู้อพยพประมาณ 110-130 คนที่ทำเรื่องขอลี้ภัย ส่งขึ้นรถบัสให้เดินทางมายังกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ในจำนวนดังกล่าวมีหลายครอบครัวที่มีเด็กมาด้วย

ลาบอร์ดเปิดเผยทางโทรศัพท์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า กลุ่มช่วยเหลือฯ ได้รับแจ้งว่าจะมีกลุ่มผู้อพยพเดินทางมา จึงไปรอรับช่วงเย็นวันเสาร์ (24 ธ.ค.) เพื่อแจกผ้าห่มและพาผู้อพยพไปยังโบสถ์ในย่านแคพิทอลฮิลล์

ด้านนายเกร็ก แอบบอต ผู้ว่าการรัฐเท็กซัสซึ่งวิจารณ์นโยบายผู้อพยพของรัฐบาลปธน.โจ ไบเดน ตลอดจนผู้ว่าการจากพรรครีพับลิกันคนอื่น ๆ ได้ส่งตัวผู้อพยพไปยังเมืองต่าง ๆ ที่เป็นถิ่นของพรรคเดโมแครตทางตอนเหนือของสหรัฐ

ทั้งนี้ รัฐเท็กซัสได้ส่งผู้อพยพหลายพันคนขึ้นรถบัสไปยังวอชิงตัน นิวยอร์ก และชิคาโก ซึ่งนักวิจารณ์บางคนกล่าวว่าเป็นอุบายทางการเมืองเพื่อเรียกร้องความสนใจ ขณะที่คนในชาติถกเถียงกันเรื่องปัญหาผู้อพยพจำนวนมากในบริเวณชายแดนทางตอนใต้ของสหรัฐ

ลาบอร์ดกล่าวว่า มีรถบัสขนผู้อพยพ 9 คันมาส่งที่กรุงวอชิงตันในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา "หลัง ๆ มานี้เราสังเกตเห็นว่ามีผู้อพยพมาจากเอกวาดอร์และโคลอมเบียเพิ่มขึ้น" โดยก่อนหน้านี้ ชาวเวเนซุเอลาจำนวนมากเดินทางมาโดยรถบัส และผู้อพยพชุดล่าสุดจำนวนมากพยายามเดินทางไปนิวยอร์กหรือนิวเจอร์ซีย์ที่พวกเขามีญาติอยู่หรือมีชุมชนอื่น ๆ คอยช่วยเหลือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ