ปธน.ไต้หวันชมญี่ปุ่น เพิ่มงบกลาโหมต้านภัยคุกคามจากจีน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 28, 2022 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน กล่าวชื่นชมญี่ปุ่นที่ตัดสินใจเสริมศักยภาพด้านกลาโหม เพื่อตอบโต้ภัยคุกคามทางทหารจากจีนที่มีต่อไต้หวัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ระหว่างการประชุมกับนายฮิโรชิเกะ เซโกะ สมาชิกสภาสูงของพรรครัฐบาลญี่ปุ่น ปธน.ไช่ชื่นชมว่า ญี่ปุ่นมีความมุ่งมั่นที่จะรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาคนี้ด้วยการส่งเสริมด้านกลาโหม

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวัน แล้วเชื่อมสัมพันธ์กับรัฐบาลจีนแทนในปี 2515 ดังนั้น การเยือนไต้หวันของนายเซโกะจึงอาจถูกรัฐบาลจีนต่อต้าน ซึ่งมองว่าไต้หวันเป็นผลประโยชน์หลักของชาติ

ความเห็นของปธน.ไช่มีขึ้นหลังจากญี่ปุ่นเพิ่งแก้ไขปรับปรุง 3 เอกสารด้านกลาโหมที่สำคัญ เพื่อตอบโต้ปัญหาด้านความมั่นคงต่าง ๆ เช่น การเพิ่มกำลังทหารของจีน และโครงการขีปนาวุธและนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

หนึ่งในเอกสารนั้นคือยุทธศาสตร์ความมั่นคงแห่งชาติ โดยญี่ปุ่นให้คำมั่นว่าจะเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหมเป็น 2% ของ GDP ภายในอีก 5 ปีข้างหน้า และเพิ่มขีดความสามารถในการโจมตีดินแดนของศัตรู ซึ่งเรียกว่า "ความสามารถในการตอบโต้"

นอกจากนี้ เอกสารยังระบุด้วยว่าสันติภาพและความมั่นคงในช่องแคบไต้หวันเป็น "องค์ประกอบที่ขาดไม่ได้" ต่อความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองของประชาคมระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ