นายกฯอังกฤษจ่อประกาศกฎหมายคุมการสไตรก์หยุดงาน ลดผลกระทบชีวิตประชาชน

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 5, 2023 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีอังกฤษเตรียมประกาศในวันนี้ (5 ม.ค.) เกี่ยวกับกฎหมายเพื่อควบคุมการนัดหยุดงาน

หนังสือพิมพ์เดอะไทมส์รายงานในวันพุธ (4 ม.ค.) ว่า นายซูนัคจะประกาศกฎหมายเพื่อบังคับใช้ระดับการให้บริการขั้นต่ำ (minimum service levels) ใน 6 ธุรกิจซึ่งได้แก่ ด้านสาธารณสุข, การรถไฟ, การศึกษา, การดับเพลิงและการป้องกันชายแดน พร้อมระบุเสริมว่ากฎหมายดังกล่าวจะกำหนดสัดส่วนสมาชิกสหภาพแรงงานที่ยังคงต้องปฏิบัติต่อไปเพื่อรักษาระดับขั้นต่ำของการให้บริการ

อังกฤษกำลังเผชิญกับการประท้วงของภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ ในช่วงฤดูหนาวนี้ โดยการนัดหยุดงานส่งผลให้ธุรกิจต่าง ๆ ประสบกับภาวะชะงักงัน ซึ่งรวมถึงเครือข่ายการเดินรถไฟ โดยอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นและการเติบโตของค่าแรงที่หยุดชะงักมานานกว่า 10 ปี ทำให้แรงงานจำนวนมากไม่สามารถหาเงินได้เพียงพอต่อการเลี้ยงชีพ

หนังสือพิมพ์เดอะไทมส์รายงานอ้างแหล่งข่าวของรัฐบาลว่า การนัดหยุดงานจะถือว่าผิดกฎหมาย หากสหภาพแรงงานไม่สามารถที่จะให้บริการขั้นต่ำได้ และนายจ้างก็จะสามารถฟ้องร้องสหภาพแรงงานและสามารถเลิกจ้างพนักงานได้ภายใต้กฎหมายของรัฐบาลที่จะควบคุมสิทธิ์ในการสไตรก์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายซูนัคได้ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์เดลี่เมลในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมาเกี่ยวกับแผนการประกาศกฎหมายต่อต้านการนัดหยุดงาน โดยระบุว่ามาตรการดังกล่าวมีขึ้นเพื่อปกป้องชีวิต และลดผลกระทบต่อการดำรงชีพของประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ