กลุ่มต่อต้านรัฐบาลเปรูก่อเหตุประท้วงใกล้สนามบิน ล่าสุดมีผู้เสียชีวิต 9 ราย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 10, 2023 08:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินของเปรูเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 รายจากเหตุการณ์ปะทะกันใกล้สนามบินจูเลียกา ทางตอนใต้ของเปรู โดยกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องให้รัฐบาลจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนด และปล่อยตัวอดีตประธานาธิบดีเปโดร คาสติลโล

จำนวนผู้เสียชีวิตล่าสุดนี้ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างกลุ่มต่อต้านรัฐบาลและกองกำลังความมั่นคงเพิ่มขึ้นเป็น 31 รายนับตั้งแต่การประท้วงเริ่มขึ้นเมื่อต้นเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว หลังจากมีการถอดถอนและจับกุมนายคาสติลโล ไม่นานหลังจากที่เขาพยายามยุบสภาซึ่งถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ นายคาสติลโลได้ถูกควบคุมตัวก่อนที่ศาลจะพิจารณาคดีเป็นเวลา 18 เดือนในข้อหากบฏ ซึ่งเขาให้การปฏิเสธ

สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินของเปรูเปิดเผยผ่านทางทวิตเตอร์ว่า "เราจะบังคับใช้กฎหมายและปราบปรามอาชญากรรมอย่างเข้มงวด โดยเราจะใช้กำลังตามกฎหมายเท่าที่จำเป็น และเราขอให้สำนักงานอัยการของรัฐดำเนินการสอบสวนโดยด่วนเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง"

การประท้วงในเปรูได้ปะทุขึ้นอีกครั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้วหลังจากช่วงเทศกาลหยุดยาว โดยนอกเหนือจากการเลือกตั้งก่อนกำหนดและการปล่อยตัวนายคาสติลโลแล้ว ผู้ประท้วงยังเรียกร้องให้นายดินา โบลูอาร์เต ประธานาธิบดีคนใหม่ลาออก รวมทั้งเรียกร้องให้ยุบสภาและเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ