รัสเซียเตรียมเพิ่มขนาดกองทัพ-สร้างศูนย์บัญชาการใหม่ใกล้ยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 18, 2023 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัสเซียเตรียมสร้างกองบัญชาการใหม่ใกล้ยุโรป และเพิ่มขนาดกองทัพเป็น 1.5 ล้านนาย ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้นกับสหรัฐและชาติพันธมิตรเกี่ยวกับการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์ (Interfax) ระบุว่า นายเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซียกล่าวว่า จะมีการสร้างกองบัญชาการใหม่ในภูมิภาครอบรัสเซีย เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก และคาเรเลีย บนชายแดนติดกับฟินแลนด์ โดยการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญจะเริ่มในปีนี้ไปจนถึงปี 2569 พร้อมเสริมว่า จะมีการจัดตั้งหน่วยงานที่ดูแลตนเองได้บนดินแดนยูเครนที่รัสเซียยึดครองมาได้

รายงานยังระบุด้วยว่า นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า การขยายกองทัพของรัสเซียมีเป้าหมายเพื่อตอบโต้ "สงครามตัวแทน" ที่สหรัฐและชาติพันธมิตรทำกับรัสเซียในยูเครน

ทั้งนี้ ยูเครนและชาติพันธมิตรกำลังสู้รบเพื่อป้องกันการรุกรานของรัสเซียบนแผ่นดินยูเครน

อินเตอร์แฟกซ์รายงานว่า เมื่อเดือนที่แล้ว ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้อนุมัติแผนของนายชอยกูที่จะเพิ่มขนาดกองทัพจากระดับปัจจุบันที่ 1.15 ล้านนาย แต่ไม่ได้ระบุว่าจะเกิดขึ้นเร็วเพียงใด

รายงานจากอินเตอร์แฟกซ์อ้างว่า นายชอยกูกล่าวว่า แผนการขยายขนาดของกองทัพนั้นจะขยายไปทุกสาขาของกองทัพรัสเซีย และจะทำงานร่วมกันเพื่อติดตั้งอาวุธใหม่ให้กองทัพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ