แรงงานฝรั่งเศสนัดหยุดงานประท้วงทั่วประเทศวันนี้ขวางการปฏิรูประบบบำนาญ

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 19, 2023 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แรงงานจากภาคธุรกิจต่าง ๆ ของฝรั่งเศสจะหยุดงานประท้วงทั่วประเทศในวันนี้ (19 ม.ค.) เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกแผนการปฏิรูประบบบำนาญซึ่งจะทำให้อายุเกษียณเพิ่มขึ้นอีก 2 ปี เป็น 64 ปี

การผละงานประท้วงดังกล่าวจะทำให้บริการรถไฟและธุรกิจต่าง ๆ ในฝรั่งเศสหยุดชะงัก รวมทั้งโรงเรียนต้องยกเลิกชั้นเรียน และการนัดหยุดงานประท้วงทั่วประเทศจะเป็นบททดสอบสำคัญสำหรับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง รวมถึงสหภาพแรงงานด้วย

ผลสำรวจความเห็นบ่งชี้ให้เห็นว่า บรรดาผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวฝรั่งเศสปฏิเสธการปฏิรูปดังกล่าว ซึ่งรัฐบาลระบุว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการรับประกันว่าระบบบำนาญจะดำเนินไปได้อย่างราบรื่น

ตอนนี้สหภาพแรงงานในฝรั่งเศสมีอำนาจน้อยลงมาก จึงเผชิญกับความท้าทายมากขึ้น โดยจะมีความสามารถหรือไม่ในการเปลี่ยนแปลงการต่อต้านการปฏิรูปและความโกรธแค้นต่อวิกฤตค่าครองชีพไปเป็นการประท้วงครั้งใหญ่ที่จะยืดเยื้อเกินจากวันนี้ และจะทำให้รัฐบาลต้องยอมถอยหลังในที่สุด

ซิโมน เลเจนเดร สมาชิกสมาพันธ์การจัดการฝรั่งเศส?สมาพันธ์ผู้บริหารทั่วไป (CFE-CGC) ซึ่งเป็นตัวแทนของคนทำงานที่ไม่ใช่ผู้ใช้แรงงานกล่าวว่า "อัตราเงินเฟ้อ สภาพการทำงาน เงินบำนาญ ? (ผู้คน) เบื่อหน่ายกับสิ่งเหล่านี้ และนั่นเป็นสาเหตุที่เราคิดว่า หลายคนจะเข้าร่วมกับเรา"

โอลิวิเยร์ เวราน (Olivier Veran) โฆษกของรัฐบาลฝรั่งเศสกล่าวว่า "คณะรัฐมนตรีได้เตรียมรับมือก่อนการนัดหยุดงานประท้วงทั่วประเทศ และเรียกร้องแรงงานอย่าทำให้ประเทศกลายเป็นอัมพาต"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ