สหรัฐประกาศช่วยเหลือด้านการทหารแก่ยูเครนเพิ่มเติม 2.5 พันล้านดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Friday January 20, 2023 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐประกาศในวันพฤหัสบดี (19 ม.ค.) ที่จะให้ความช่วยเหลือทางทหารครั้งใหม่แก่ยูเครน ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 2.5 พันล้านดอลลาร์ รวมถึงยานเกราะหลายร้อยคัน และการสนับสนุนระบบป้องกันภัยทางอากาศของยูเครน

กระทรวงกลาโหมสหรัฐระบุในแถลงการณ์ว่า ได้ส่งยานต่อสู้แบรดลีย์จำนวน 59 คัน และรถขนส่งบุคลากรหุ้มเกราะสไตรเกอร์จำนวน 90 คันไปช่วยเหลือยูเครนครั้งล่าสุดนี้

นอกจากนี้ ยังมีกระสุนเพิ่มเติมสำหรับเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้อง (HIMARS), ระบบป้องกันภัยทางอากาศอเวนเจอร์ (Avenger) 8 ระบบ, กระสุนปืนใหญ่หลายหมื่นนัด และจรวดต่อต้านยานเกราะประมาณ 2,000 ลูก

โดยรวมแล้ว สหรัฐได้ให้ความช่วยเหลือด้านความมั่นคงแก่ยูเครนไปแล้วกว่า 2.74 หมื่นล้านดอลลาร์ นับตั้งแต่ถูกรัสเซียรุกรานเมื่อเดือนก.พ.ปีที่แล้ว

พันธมิตรตะวันตกชาติอื่น ๆ ได้ให้คำมั่นว่าจะจัดหาอาวุธมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ให้กับยูเครน เนื่องจากเกรงว่ากองกำลังรัสเซียจะมีเวลาจัดกลุ่มใหม่ในช่วงฤดูหนาว และเริ่มการโจมตีครั้งใหญ่ ยูเครนจึงพยายามขอความช่วยเหลือเพิ่มเติมเพื่อต่อต้านการรุกรานของรัสเซีย

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกีได้เดินทางไปยังกรุงวอชิงตันเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา และกล่าวกับรัฐสภาสหรัฐว่า การให้ความช่วยเหลือแก่ยูเครนเป็นการลงทุนเพื่อประชาธิปไตย ไม่ใช่เพื่อการกุศล ขณะเรียกร้องสหรัฐให้ยังคงสนับสนุนยูเครนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ