"คริส ฮิปกินส์" ว่าที่นายกฯนิวซีแลนด์เล็งยกเครื่องนโยบาย-หวังคว้าชัยเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Monday January 23, 2023 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคริส ฮิปกินส์ ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของนิวซีแลนด์เปิดเผยว่า เขาจะให้ความสำคัญกับการฟื้นฟูเศรษฐกิจเป็นอันดับแรก ในขณะที่เศรษฐกิจมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะถดถอย นอกจากนี้ เขาอาจจะยกเลิกนโยบายบางส่วนของนางจาซินดา อาร์เดิร์น โดยการดำเนินการดังกล่าวเป็นหนึ่งในความพยายามที่จะได้เสียงสนับสนุนก่อนการเลือกตั้งในเดือนต.ค.ปีนี้

นายฮิปกินส์กล่าวในการแถลงข่าวในกรุงเวลลิงตันหลังได้รับการรับรองจากพรรคแรงงานให้สืบทอดตำแหน่งหัวหน้าพรรคต่อจากนางอาร์เดิร์นว่า "ในฐานนะนายกรัฐมนตรี ผมจะนำทีมที่มีความมุ่งมั่นและขยันขันแข็งเพื่อแก้ไขปัญหาใหญ่ ๆ หลายประการที่หลายครอบครัวและธุรกิจกำลังเผชิญอยู่ ผู้รู้ดีว่า พี่น้องชาวนิวซีแลนด์บางคนอาจรู้สึกว่าเราดำเนินการมากเกินไปและเร็วเกินไป และผมได้รับสาส์นดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว"

ทั้งนี้ พรรคแรงงาน ซึ่งมีคะแนนเสียงตามหลังพรรคฝ่ายค้านหลักในการสำรวจคะแนนนิยมนั้น ได้รวมใจเป็นหนึ่งอย่างรวดเร็วเพื่อสนับสนุนนายฮิปกินส์ และให้การรับรองการถ่ายโอนตำแหน่งผู้นำอย่างราบรื่น หลังการประกาศลาออกอยากไม่คาดคิดของนางอาร์เดิร์นเมื่อสัปดาห์ก่อน

ในขณะที่การลาออกนางอาร์เดิร์นทำให้พรรคแรงงานต้องสูญเสียนักรณรงค์หาเสียงที่มีเสน่ห์ที่สุดไปนั้น นายฮิปกินส์ในฐานะผู้นำคนใหม่มีความสามารถในการปรับปรุงนโยบายที่ไม่เป็นที่นิยมของพรรคและช่วยให้พรรคได้รับการสนับสนุนอีกครั้ง

อย่างไรก็ดี ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำที่คาดว่าจะเกิดขึ้นเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่พุ่งสูงขึ้นนั้น ทำให้นายฮิปกินส์ต้องเผชิญกับการต่อสู้ที่ยากลำบากเพื่อพาพรรคแรงงานคว้าชัยในการเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 3

ทั้งนี้ นายฮิปกินส์ใช้การแถลงข่าวครั้งใหญ่ครั้งแรกของเขาเพื่อเน้นย้ำถึงความเป็น "ชาวนิวซีแลนด์ติดดิน" ของเขา และสื่อสารไปยังผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่กำลังใช้ชีวิตอยู่อย่างยากลำบาก โดยระบุว่า "เราจะมุ่งเน้นไปที่การแก้ปัญหาปากท้องของประชาชน ผมเข้าใจดีว่า ประชาชนมากมายกำลังกังวลเกี่ยวกับราคาสินค้าละค่าจำนองบ้าน ผมอยากให้พวกเขารู้ว่าเราอยู่เคียงข้างพวกเขา"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ