เครมลินชี้รัสเซีย-ยูเครนไม่มีแนวโน้มเจรจาขณะนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 26, 2023 19:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า การเจรจาระหว่างรัสเซียและยูเครนไม่มีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในขณะนี้ เนื่องจากผู้นำยูเครนไม่มีความสนใจที่จะเข้าสู่โต๊ะเจรจา

"เซเลนสกีได้ให้สัญญาในช่วงหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดี และชาวยูเครนก็เลือกเขาเป็นผู้นำ ซึ่งเขาไม่เคยแก้ไขปัญหาในดอนบาส และฉีกข้อตกลงมินสก์ ขณะเตรียมตัวเข้าสู่สงคราม โดยเขาแสดงจุดยืนนานมาแล้วว่าไม่ต้องการเป็นคู่เจรจากับประธานาธิบดีปูติน" นายเพสคอฟกล่าว

ถ้อยแถลงของนายเพสคอฟมีขึ้น หลังจากที่ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวให้สัมภาษณ์ช่อง Sky News TV ของอังกฤษว่า เขาไม่มีความสนใจที่จะทำการเจรจาสันติภาพกับปธน.ปูติน โดยปธน.เซเลนสกีถือว่าปธน.ปูตินเป็น "nobody" ในสายตาของเขา นับตั้งแต่ที่ผู้นำรัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครนในเดือนก.พ.ปีที่แล้ว

"ผมไม่มีความสนใจในเรื่องนี้ ผมไม่สนใจที่จะเข้าพบหรือเจรจากับเขา ทำไมนะหรือ ก็เพราะเราเคยพบกับเขามาแล้วในการประชุมแบบ Normandy Format ก่อนที่รัสเซียจะบุกโจมตียูเครน" ปธน.เซเลนสกีกล่าว

ปธน.เซเลนสกีกล่าวว่า ขณะนี้สายเกินไปแล้วที่จะทำการเจรจาตัวต่อตัวกับปธน.ปูติน ซึ่งเขาเป็นคนที่พูดอย่าง แต่ทำอีกอย่าง

"ผมไม่เข้าใจจริงๆว่าใครเป็นคนทำการตัดสินใจในรัสเซีย" ปธน.เซเลนสกีกล่าว

นอกจากนี้ ปธน.เซเลนสกีกล่าวหาปธน.ปูตินว่าไม่ใส่ใจต่อทหารรัสเซีย ด้วยการโยนพวกเขาเข้าสู่ "เครื่องบดเนื้อ" ขณะที่มีการคาดการณ์ว่ารัสเซียจะทำการบุกโจมตีครั้งใหญ่ต่อยูเครนในช่วงฤดูใบไม้ผลิ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ