ศาลอาญาระหว่างประเทศเล็งสอบสงครามยาเสพติดของ "ดูเตอร์เต" อีกครั้ง

ข่าวต่างประเทศ Friday January 27, 2023 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) เตรียมที่จะกลับมาทำการสอบสวนเหตุการณ์สงครามปราบปรามยาเสพติดครั้งร้ายแรงในฟิลิปปินส์ ที่เกิดขึ้นในสมัยของอดีตประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตอีกครั้ง ซึ่งอาจสร้างสถานการณ์ที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออกให้แก่ปธน.เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ผู้นำฟิลิปปินส์คนปัจจุบัน

ICC ระบุว่า หนึ่งในองค์คณะตุลาการเบื้องต้นได้อนุมัติคำร้องขอของอัยการให้ดำเนินการสอบสวนอีกครั้งเนื่องจาก "ไม่พอใจ" กับการดำเนินการของรัฐบาลฟิลิปปินส์

ICC ระบุผ่านแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (26 ม.ค.) ว่า "ความคืบหน้าและการดำเนินการต่าง ๆ ในฟิลิปปินส์ที่ได้รับการประเมินโดยรวม ไม่ถือเป็นขั้นตอนการสืบสวนที่หนักแน่น เป็นรูปธรรม และมีความคืบหน้าเพียงพอที่จะสะท้อนถึงกระบวนการสืบสวนของ ICC"

ทั้งนี้ ปธน.มาร์กอสต้องตัดสินใจว่า ฝ่ายบริหารของเขาจะให้ความร่วมมือกับการสอบสวนของ ICC หรือไม่ โดยก่อนหน้านี้เขากล่าวว่า ไม่มีความจำเป็นที่ผู้สอบสวนของ ICC จะต้องมาที่ฟิลิปปินส์ เนื่องจากฟิลิปปินส์มีสถาบันที่มีประสิทธิภาพ

อนึ่ง ปธน.มาร์กอสได้รับตำแหน่งปธน.พร้อมกับที่นางซาร่า ดูเตอร์เต ลูกสาวของอดีตปธน.ดูเตอร์เต ได้รับเลือกเป็นรองปธน. อย่างไรก็ตาม นายดูเตอร์เตไม่ได้ให้การสนับสนุนปธน.มาร์กอสโดยตรงแต่อย่างใด

องค์กรสิทธิมนุษยชนฮิวแมนไรท์วอทช์ (Human Rights Watch) ออกมาระบุต่อจากการตัดสินใจครั้งล่าสุดของ ICC ว่า "ICC ได้เสนอเส้นทางไปต่อเพื่อเติมช่องว่างด้านความรับผิดชอบ"

ทั้งนี้ ข้อมูลของรัฐบาลฟิลิปปินส์ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตกว่า 6,000 คนในสงครามปราบปรามยาเสพติดของอดีตปธน.ดูเตอร์เต แต่กลุ่มสิทธิมนุษยชนประเมินตัวเลขผู้เสียชีวิตไว้สูงกว่านี้ โดยส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มคนยากจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ