ฟิลิปปินส์อนุมัติสหรัฐเข้าถึงฐานทัพอีก 4 แห่ง หวังรับมือภัยคุกคามจากจีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 2, 2023 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิลิปปินส์ได้อนุมัติให้สหรัฐขยายการเข้าถึงฐานทัพของฟิลิปปินส์ได้มากขึ้น ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการเพิ่มท่าทีคุกคามของจีนในทะเลจีนใต้และความตึงเครียดบริเวณไต้หวัน

แถลงการณ์จากกระทรวงกลาโหมของสหรัฐและฟิลิปปินส์ระบุว่า สหรัฐจะได้รับอนุญาตให้เข้าถึงสถานที่อีก 4 แห่งภายใต้ข้อตกลงความร่วมมือด้านกลาโหมเพิ่มเติม (EDCA) ที่มีขึ้นในปี 2557

แถลงการณ์ระบุว่า สหรัฐได้จัดสรรงบประมาณ 82 ล้านดอลลาร์ในการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานในสถานที่ 5 แห่งภายใต้ EDCA

ทั้งนี้ EDCA จะยินยอมให้สหรัฐเข้าถึงฐานทัพฟิลิปปินส์สำหรับการฝึกซ้อมร่วม การจัดเตรียมยุทโธปกรณ์ล่วงหน้า และการสร้างสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น รันเวย์ คลังเชื้อเพลิง และบ้านพักทหาร แต่ไม่ใช่การสร้างขึ้นอย่างถาวร

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐอยู่ในกรุงมะนิลาเพื่อหารือเรื่องดังกล่าว ขณะที่สหรัฐต้องการขยายตัวเลือกด้านความมั่นคงในฟิลิปปินส์เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะสกัดการรุกคืบของจีนต่อไต้หวัน

อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ไม่ได้ระบุว่าสถานที่ทั้ง 4 แห่งอยู่ที่ใด โดยก่อนหน้านี้ อดีตผู้บัญชาการทหารฟิลิปปินส์ได้ระบุว่า สหรัฐได้ร้องขอการเข้าถึงฐานทัพทางตอนเหนือของเกาะลูซอน ซึ่งเป็นส่วนที่ฟิลิปปินส์อยู่ใกล้ไต้หวันที่สุด และบนเกาะปาลาวัน ซึ่งเผชิญข้อพิพาทเรื่องหมู่เกาะสแปรตลีในทะเลจีนใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ