บอลลูนสอดแนมของจีนลูกที่สองโผล่เหนือน่านฟ้าลาตินอเมริกา

ข่าวต่างประเทศ Saturday February 4, 2023 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยในวันศุกร์ (3 ก.พ.) ว่า บอลลูนสอดแนมลูกที่ 2 ของจีนถูกพบลอยอยู่เหนือน่านฟ้าในลาติน อเมริกา

นายแพต ไรเดอร์ โฆษกของกระทรวงกลาโหมสหรัฐระบุว่า "เราเห็นรายงานว่ามีบอลลูนลูกหนึ่งลอยอยู่ในลาติน อเมริกา" หนึ่งวันหลังจากพบบอลลูนลูกแรกลอยอยู่เหนือน่านฟ้าของสหรัฐ "เรากำลังประเมินในขณะนี้ว่า เป็นบอลลูนสอดแนมอีกลูกหนึ่งของจีนหรือไม่"

เดอะการ์เดียนรายงานว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐไม่ได้ระบุตำแหน่งที่ชัดเจนของบอลลูนลูกที่สองดังกล่าว แต่เจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งเปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า ไม่ปรากฏว่าในขณะนี้บอลลูนลูกดังกล่าวกำลังมุ่งหน้ามายังสหรัฐแต่อย่างใด

ด้านนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐได้ตัดสินใจเลื่อนการเดินทางเยือนจีนโดยไม่มีกำหนด หลังเกิดเหตุการณ์บอลลูนสอดแนมของจีนละเมิดน่านฟ้าสหรัฐ

ทั้งนี้ นายบลิงเกนมีกำหนดเดินทางเยือนจีนในวันที่ 5-6 ก.พ. และพบปะกับนายฉิน กัง รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ที่กรุงปักกิ่ง "หลังการหารือกันกับเจ้าหน้าที่ในหลายฝ่าย เราได้ข้อสรุปว่าขณะนี้ไม่ใช่เวลาเหมาะสมที่ท่านรัฐมนตรีบลิงเกนจะเดินทางไปยังจีน โดยเราได้เห็นแถลงการณ์แสดงความเสียใจจากจีนแล้ว แต่การปรากฏของบอลลูนลูกนี้ ถือเป็นการละเมิดอธิปไตยของเรา รวมทั้งละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้" "ท่านรัฐมนตรีได้แจ้งไปยังท่านหวัง อี้ (ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมาธิการฝ่ายการต่างประเทศกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีน) เกี่ยวกับการเลื่อนการเดินทางในครั้งนี้ แต่ก็ได้แสดงความประสงค์ที่จะเดินทางเยือนจีนให้เร็วที่สุดเมื่อสถานการณ์เอื้ออำนวย" เจ้าหน้าที่ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ