เครื่องบินรบสหรัฐสอยวัตถุบินได้ร่วงหลังรุกล้ำน่านฟ้าแคนาดา

ข่าวต่างประเทศ Sunday February 12, 2023 06:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาได้ออกแถลงการณ์ว่า กองบัญชาการป้องกันการบินและอวกาศอเมริกาเหนือ (NORAD) ได้ยิงวัตถุบินได้ที่ยังไม่สามารถระบุประเภทได้ร่วงลงที่บริเวณพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศแคนาดาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังจากที่วัตถุดังกล่าวได้บินรุกล้ำเข้ามายังน่านฟ้าของแคนาดา โดยตนเองได้เป็นผู้สั่งการให้ดำเนินการดังกล่าว

นายกฯแคนาดา เปิดเผยผ่านทางทวิตเตอร์ว่า ก่อนหน้านี้ตนเองได้เจรจากับประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ เกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว โดยกองทัพแคนาดาจะเข้าไปกู้ซากวัตถุดังกล่าว เพื่อนำมาวิเคราะห์ต่อไป พร้อมกับขอบคุณกองบัญชาการป้องกันการบินและอวกาศอเมริกาเหนือที่ได้ติดตามและตรวจพบความเคลื่อนไหวของวัตถุบินได้ ซึ่งอยู่เหนือน่านฟ้าทางตอนเหนือของแคนาดา

ทั้งนี้ เครื่องบินของแคนาดาและสหรัฐได้ร่วมปฏิบัติการดังกล่าวร่วมกัน โดยเครื่องบินรบของสหรัฐสามารถยิงวัตถุดังกล่าวได้ตามคำสั่งของนายกฯแคนาดา

บลูมเบิร์กได้รายงานว่า ก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุเหนือน่านฟ้าแคนาดานั้น ปธน.สหรัฐได้สั่งการให้เครื่องบินรบสหรัฐยิงวัตถุที่มีขนาดใกล้เคียงกับรถยนต์ขนาดเล็กที่บินอยู่เหนืออลาสก้าที่ระดับความสูง 4 หมื่นฟุตเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งมีแนวโน้มที่จะก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อความปลอดภัยของเที่ยวบินพลเรือน

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังจากที่บอลลูนสอดแนมของจีนรุกล้ำน่านฟ้าของสหรัฐรอบแรกเมื่อวันพฤหัสบดี (9 ก.พ.) จนทำให้เกิดสถานการณ์ความไม่พอใจเกิดขึ้น

ทั้งนี้ NORAD เป็นหน่วยป้องกันทางอากาศร่วมระหว่างสหรัฐกับแคนาดา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ