"ลูกาเชนโก" กังขา "ไบเดน" เยือนโปแลนด์ แต่ไม่เยือนเบลารุส

ข่าวต่างประเทศ Monday February 20, 2023 21:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ผู้นำเบลารุส แสดงความกังขาต่อการที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เดินทางเยือนโปแลนด์ แต่ไม่เยือนเบลารุส

"ไบเดนไปโปแลนด์ทำไม ผมจะส่งเครื่องบินไปรับเขา หรือเครื่องบินของเขาจะมาลงจอดที่สนามบินเบลารุสก็ได้ ผมขอรับรองว่าปธน.ปูตินจะมาพบเราแน่ และเราสามคนจะนั่งลงหารือกันเพื่อแก้ปัญหา" ปธน.ลูกาเชนโกกล่าว

ก่อนหน้านี้ ปธน.ลูกาเชนโกได้เชิญปธน.ไบเดนให้เดินทางเยือนกรุงมินสก์ เมืองหลวงของเบลารุส และแสดงความพร้อมที่จะเป็นคนกลางในการเจรจาไกล่เกลี่ยระหว่างสหรัฐและรัสเซียเพื่อบรรลุข้อตกลงสันติภาพในยูเครน

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนสร้างความประหลาดใจด้วยการเดินทางเยือนกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครนในวันนี้ และได้เข้าพบประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เพื่อแสดงการสนับสนุนของสหรัฐก่อนครบรอบ 1 ปี ของการที่รัสเซียใช้ปฏิบัติการพิเศษทางทหารโจมตียูเครนในวันที่ 24 ก.พ.2565

ล่าสุด ปธน.ไบเดนได้เดินทางออกจากกรุงเคียฟแล้ว หลังจากอยู่ในยูเครนนาน 5 ชั่วโมง และกำลังมุ่งหน้าสู่โปแลนด์

ด้านนายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย จะทำการแถลงนโยบายประจำปี (State of the Nation Address) ต่อรัฐสภารัสเซียในวันพรุ่งนี้ (21 ก.พ.) ก่อนครบรอบ 1 ปีของการที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน

"ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ประธานาธิบดีแห่งสหพันธรัฐรัสเซียจะกล่าวแถลงการณ์ประจำปีต่อสมัชชาแห่งชาติ ซึ่งรวมถึงสมาชิกจากสภาสหพันธ์หรือวุฒิสภา และสภาดูมาหรือสภาผู้แทนราษฎร" นายเพสคอฟกล่าว

นางทัตเตียนา สตาโนวายา ผู้เชี่ยวชาญด้านรัสเซีย กล่าวว่า "มีการคาดว่าถ้อยแถลงของปธน.ปูตินในวันพรุ่งนี้จะมีความแข็งกร้าวมากขึ้น หลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเดินทางเยือนยูเครนในวันนี้ ซึ่งรัสเซียมองว่าเป็นหลักฐานบ่งชี้ว่าสหรัฐต้องการให้รัสเซียประสบความพ่ายแพ้ในสงครามยูเครน และสงครามดังกล่าวกำลังกลายเป็นสงครามระหว่างรัสเซียและชาติตะวันตก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ