เลขาฯ UN ประณามการโจมตียูเครนก่อนวันครบรอบ 1 ปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 23, 2023 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ประณามการบุกโจมตียูเครนของรัสเซียในที่ประชุมสมัชชาใหญ่ก่อนครบรอบ 1 ปีของสงครามยูเครน โดยระบุว่า เป็นการดูหมิ่นต่อสำนึกร่วม (collective conscience) ของโลก

รายงานระบุว่า ที่ประชุมกำลังถกเถียงถึงญัตติที่ได้รับการสนับสนุนจากยูเครนและชาติพันธมิตรเพื่อเรียกร้องให้รัสเซียถอนกำลังทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข ยูเครนหวังว่าในการสนับสนุนญัตติครั้งนี้ ประเทศต่าง ๆ จะแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน

อนึ่ง ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวอ้างว่า ปฏิบัติการของเขามีความจำเป็นเพื่อสลายกำลังทหารและถอนรากถอนโคนนาซีออกไปจากยูเครน อย่างไรก็ดี ยูเครนและชาติพันธมิตรมองว่านั่นเป็นเพียงข้ออ้างในการโจมตีที่ปราศจากการยั่วยุ

นายกูเตอร์เรสกล่าวต่อที่ประชุมว่า "การรุกรานนั้นเป็นการดูหมิ่นสำนึกร่วมของเรา" พร้อมเสริมว่า "มันเป็นการละเมิดกฎบัตรสหประชาชาติและกฎหมายระหว่างประเทศ" โดยผลที่อาจตามมาจากความขัดแย้งที่เลวร้ายลงครั้งนี้คือ อันตรายที่ชัดเจนซึ่งหน้า

นอกจากนี้ นายกูเตอร์เรสกล่าวว่า "สงครามกำลังกระพือความไร้เสถียรภาพในภูมิภาค และจุดชนวนความตึงเครียดและความแตกแยกทั่วโลก ขณะเดียวกันก็หันเหความสนใจและทรัพยากรไปจากวิกฤตและประเด็นปัญหาอื่น ๆ ระดับโลกที่ต้องเร่งแก้ไข"

นายกูเตอร์เรสระบุว่า มีการส่งสัญญาณขู่เป็นนัยว่าจะมีการใช้อาวุธนิวเคลียร์ และถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องถอยออกมาจากขอบเหว

"ความชะล่าใจจะยิ่งทำให้วิกฤตเลวร้ายขึ้น และบั่นทอนหลักการที่เราได้ร่วมกันประกาศไว้ในกฎบัตร สงครามไม่ใช่คำตอบ สงครามคือปัญหา ประชาชนในยูเครนกำลังทนทุกข์อย่างแสนสาหัส ชาวยูเครน, รัสเซีย และผู้คนที่อยู่ไกลออกไปต่างก็ต้องการสันติภาพ"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ