"เยลเลน" เซอร์ไพรซ์เยือนยูเครน ให้คำมั่นช่วยฟื้นเศรษฐกิจจากผลกระทบสงคราม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 28, 2023 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้เดินทางเยือนกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครนโดยไม่มีการประกาศล่วงหน้า โดยการเยือนครั้งนี้นางเยลเลนให้คำมั่นว่าสหรัฐจะสนับสนุนยูเครนทั้งในด้านเศรษฐกิจและงบประมาณ

นางเยลเลนได้จัดประชุมร่วมกับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูเครน พร้อมกับให้คำมั่นว่าสหรัฐจะยังคงยืนหยัดเคียงข้างยูเครนในการป้องกันประเทศจากรัสเซีย และจะช่วยเหลือยูเครนในด้านการฟื้นฟูประเทศจากผลกระทบของสงคราม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นางเยลเลนเดินทางไปยังยูเครน หลังเดินทางกลับจากการประชุมรัฐมนตรีคลังของกลุ่มประเทศ G20 โดยการประชุมดังกล่าวจัดขึ้นในขณะที่สงครามรัสเซีย-ยูเครนก้าวเข้าสู่ปีที่ 2 และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐก็สร้างเซอร์ไพรซ์ด้วยการเดินทางไปเยือนยูเครนโดยไม่ประกาศล่วงหน้า พร้อมกับให้คำมั่นสัญญาว่า รัฐบาลสหรัฐจะยังคงให้ความช่วยเหลือแก่ยูเครนอย่างต่อเนื่อง

ข้อมูลจากกระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า สหรัฐได้ให้ความช่วยเหลือแก่ยูเครนไปแล้วกว่า 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ และจะให้ความช่วยเหลือเพิ่มอีกกว่า 8 พันล้านดอลลาร์ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

นางเยลเลนกล่าวกับปธน.เซเลนสกีว่า "สหรัฐยืนยันว่าจะให้ความช่วยเหลือด้านการปกป้องประเทศตามที่ยูเครนต้องการ และสหรัฐทราบดีว่า แนวหน้าในสนามรบนั้นจะแข็งแกร่งและมั่นคงไม่ได้หากไม่มีเศรษฐกิจที่ไหลลื่นและรัฐบาลที่คอยเอื้ออำนวยสิ่งสำคัญในด้านต่าง ๆ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ