ศาลกัมพูชาสั่งกักขังผู้นำฝ่ายค้าน 27 ปี พร้อมตัดสิทธิ์ทางการเมืองฐานเป็นกบฏ

ข่าวต่างประเทศ Friday March 3, 2023 13:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลกัมพูชาตัดสินในวันนี้ (3 มี.ค.) ให้กักขังนายเกิม สุขา (Kem Sokha) ผู้นำฝ่ายค้านของกัมพูชาในบ้านพักเป็นเวลา 27 ปี หลังจากพิจารณาแล้วเห็นว่านายเกิมมีความผิดในข้อหาเป็นกบฏ ขณะที่สหรัฐได้ออกมาประณามว่า คำพิพากษาดังกล่าวนั้นถูกผลักดันด้วยแรงจูงใจทางการเมือง

ผู้พิพากษาคอย ซาวแถลงว่า นอกจากการกักขังนายเกิมที่บ้านพักเป็นเวลา 27 ปีแล้ว เขาจะถูกห้ามไม่ให้ลงสมัครตำแหน่งใด ๆ ทางการเมือง และไม่มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายเกิมซึ่งปัจจุบันอายุ 69 ปีได้ถูกจับกุมตัวในปี 2560 ในข้อหาสมรู้ร่วมคิดกับสหรัฐเพื่อโค่นอำนาจสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาซึ่งครองอำนาจมาเป็นเวลานานกว่า 40 ปี ในขณะที่นายเกิมปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว และทางการสหรัฐก็ปฏิเสธข้อกล่าวหานี้ด้วยเช่นกัน โดยระบุว่า "นี่เป็นทฤษฎีสมคบคิดซึ่งสร้างขึ้นบนข้อมูลที่เป็นเท็จ"

นายอัง อุดม ทนายความของนายเกิมกล่าวว่า "ทีมทนายความจะยื่นอุทธรณ์ตามกระบวนการยุติธรรม ขณะนี้นายเกิมถูกกักขังอยู่ในบ้านพัก สิทธิอันชอบธรรมในฐานะนักการเมืองและพลเมืองของเขาถูกลิดรอนจนหมดสิ้น นี่ไม่ใช่ความยุติธรรม"

ทางด้านนายดับเบิลยู แพทริก เมอร์ฟีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกัมพูชากล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังฟังคำตัดสินของศาลว่า "นี่เป็นการพิพากษาที่ผิดพลาด สหรัฐขอเรียกร้องให้ทางการกัมพูชาอนุญาตให้ประชาชนทุกคนสามารถใช้ชีวิตและมีสิทธิ์ในฐานะมนุษยชนที่สามารถอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข มีเสรีภาพในการพูด และมีส่วนร่วมในการสร้างระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ