FBI ชี้ "ติ๊กต๊อก" เป็นภัยต่อความมั่นคงของสหรัฐ ทำคนอเมริกันแตกแยก

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 9, 2023 08:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายคริสโตเฟอร์ เรย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐ (FBI) ชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการด้านข่าวกรองของวุฒิสภาสหรัฐเมื่อวันพุธ (8 มี.ค.) โดยกล่าวว่า รัฐบาลจีนอาจใช้แอปติ๊กต๊อก (TikTok) เพื่อควบคุมข้อมูลของผู้ใช้งานชาวอเมริกันนับล้านคน และควบคุมซอฟต์แวร์ในอุปกรณ์นับล้านเครื่องเพื่อปล่อยข้อมูลเท็จให้คนอเมริกันเกิดความแตกแยกในเรื่องไต้หวันและในประเด็นอื่น ๆ

นายเรย์กล่าวว่า ไม่แน่ใจว่าจะได้เห็นสัญญาณว่าจีนป้อนข้อมูลเท็จให้กับผู้ใช้งานติ๊กต๊อกหรือไม่ "ที่สุดแล้ว นี่เป็นเครื่องมือที่อยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลจีน และสำหรับผม มันเป็นปัญหาต่อความมั่นคงของชาติอย่างเห็นได้ชัด"

เมื่อวันอังคาร (7 มี.ค.) ทำเนียบขาวออกมาให้การสนับสนุนร่างกฎหมายเพื่อให้อำนาจประธานาธิบดีโจ ไบเดนในการแบนเทคโนโลยีต่างชาติที่อาจเป็นภัยต่อความมั่นคง รวมถึงติ๊กต๊อก แอปโซเชียลมีเดียของบริษัทไบต์แดนซ์จากจีนที่มีชาวอเมริกันใช้งานอยู่มากกว่า 100 ล้านคน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ข่าวกรองระดับสูงของสหรัฐ รวมถึง นางแอวริล เฮนส์ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ (DNI), นายวิลเลียม เบิร์นส์ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) และนายพอล นากาโซเนะ ผู้อำนวยการสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ (NSA) ต่างเห็นพ้องว่าติ๊กต๊อกเป็นภัยต่อความมั่นคงของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ