นักวิจัยเตือนกลุ่มก่อการร้ายที่แฝงตัวในอาเซียนเล็งโจมตีเลือกตั้งอินโดฯ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 21, 2023 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานว่า แม้เวลาจะผ่านไป 4 ปีหลังการล่มสลายของกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ในซีเรียซึ่งสูญเสียดินแดนหลายแห่งรวมถึงเหล่าผู้ติดตาม แต่อุดมการณ์ของกลุ่มหัวรุนแรงกลุ่มนี้ยังคงหยั่งรากฝังลึกอยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ ซึ่งความเสี่ยงจะตกเป็นเป้าการโจมตีเริ่มปรากฏชัดขึ้นเรื่อย ๆ

ในอินโดนีเซียนั้น ผู้เชี่ยวชาญได้ออกมาเตือนว่า บรรดาผู้สนับสนุนกลุ่มไอเอสกำลังทำงานร่วมกับอดีตนักโทษในคดีก่อการร้าย เพื่อจัดตั้งกลุ่มดำเนินปฏิบัติการโจมตีทั้งก่อน ระหว่าง และอาจจะหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ซึ่งจะมีขึ้นในปี 2567 โดยผู้สนับสนุนไอเอสกลุ่มนี้หมายตาคูหาเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจ และผู้ที่มิใช่ชาวมุสลิม

ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า รัฐบาลอินโดนีเซียควรเฝ้าระวังอดีตสมาชิกและสมาชิกปัจจุบันของกลุ่มเจ๊ะมาห์ อันชารุต เดาละห์ (Jemaah Ansharut Daulah) หรือเจเอดี (JAD) รวมถึงอดีตนักโทษคดีก่อการร้าย และผู้สนับสนุนกลุ่มรัฐอิสลาม ซึ่งกำลังรวมตัวกันเพื่อปฏิบัติการโจมตีในปี 2567 โดยกลุ่มดังกล่าวกำลังทำงานร่วมกับอดีตนักโทษคดีก่อการร้าย เพราะคนกลุ่มนี้มีทักษะทางการทหารและเข้าถึงอาวุธได้

แม้ JAD จะเป็นกลุ่มที่ใหญ่ที่สุดที่มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มไอเอสในอินโดนีเซีย ซึ่งอยู่เบื้องหลังการก่อการร้ายส่วนใหญ่ในประเทศนับตั้งแต่ปี 2559 แต่ผู้เชี่ยวชาญมองว่า ผู้สนับสนุนไอเอสที่มีความเคลื่อนไหวมากที่สุดในอินโดนีเซีย ณ เวลานี้ไม่ได้อยู่ในกลุ่ม JAD เนื่องจากกลุ่ม JAD อ่อนแอลงอย่างมาก เพราะบรรดาแกนนำและสมาชิกจำนวนมากถูกจับกุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ