สหรัฐโจมตีทางอากาศในซีเรีย ตอบโต้หลังฐานทัพถูกโดรนอิหร่านถล่ม

ข่าวต่างประเทศ Friday March 24, 2023 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า เกิดเหตุโจมตีอาคารในฐานทัพของสหรัฐซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงหนือของซีเรีย ส่งผลให้พนักงานสัญญาจ้างของสหรัฐเสียชีวิต 2 ราย และเจ้าหน้าที่รัฐอีก 5 รายได้รับบาดเจ็บ โดยเหตุดังกล่าวเชื่อว่าเป็นการโจมตีด้วยโดรนของอิหร่าน

นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยในแถลงการณ์ในวันพฤหัสบดี (23 มี.ค.) ว่า กองบัญชาการกลางของกองทัพสหรัฐ (US Central Command) ได้ตอบโต้ด้วยการโจมตีทางอากาศอย่างแม่นยำที่กลุ่มอาคารทางตะวันออกของซีเรีย ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของกองกำลังที่เกี่ยวข้องกับกองพิทักษ์ปฏิวัติอิสลามอิหร่าน หรือ IRGC

กระทรวงกลาโหมกล่าวอีกว่า หน่วยข่าวกรองของสหรัฐได้ตรวจสอบพบว่าโดรน หรืออากาศยานไร้คนขับดังกล่าวเป็นของอิหร่าน

"สหรัฐใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศตอบโต้ซีเรียในครั้งนี้ รวมทั้งเป็นการตอบโต้การโจมตีหลายครั้งที่เกิดขึ้นกับกองกำลังสหรัฐที่ประจำการในซีเรีย ซึ่งเราเชื่อว่าเหตุการณ์นี้เกี่ยวข้องกับ IRGC"

คลิปวิดีโอบนโซเชียลมีเดียเผยให้เห็นการระเบิดหลายครั้งในเมืองเดเรซซูร์ของซีเรียตลอดทั้งคืน โดยเมืองนี้เป็นเมืองยุทธศาสตร์ที่มีพรมแดนติดกับติดกับอิรักและมีแท่นขุดเจาะน้ำมัน รายงานระบุว่ากลุ่มติดอาวุธที่มีอิหร่านหนุนหลังและกองกำลังของซีเรียควบคุมพื้นที่ดังกล่าว และในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมามีการโจมตีทางอากาศหลายครั้งซึ่งคาดว่าเป็นการโจมตีโดยอิสราเอลที่พุ่งเป้าไปที่เส้นทางลำเลียงเสบียงของอิหร่าน

ทั้งนี้ กองกำลัง IRGC ซึ่งรับคำสั่งโดยตรงจากอยาตุลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่านแต่เพียงผู้เดียวเท่านั้น ได้ถูกตั้งข้อสงสัยว่าก่อเหตุโจมตีด้วยโดรนติดระเบิดหลายต่อหลายครั้งทั่วพื้นที่ตะวันออกกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ