ฟิลิปปินส์และจีนเห็นพ้อง ต้องทำงานร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาทางทะเล

ข่าวต่างประเทศ Friday March 24, 2023 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์กับจีนเปิดเผยในวันนี้ (24 มี.ค.) ว่า ปัญหาทางทะเลระหว่างฟิลิปปินส์และจีนมีส่วนสำคัญต่อความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ ขณะที่ทั้งสองฝ่ายให้คำมั่นว่าจะทำงานร่วมกันเพื่อแก้ไขความขัดแย้งที่เกิดขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความตึงเครียดระหว่างฟิลิปปินส์และจีนได้ปะทุขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ จากประเด็นที่ทางรัฐบาลฟิลิปปินส์ได้อธิบายการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ของจีนในแถบทะเลจีนใต้ว่าเป็น "การดำเนินการที่ก้าวร้าว"

ทางด้านรัฐบาลจีนที่อ้างสิทธิ์ในพื้นที่ขนาดใหญ่ของทะเลจีนใต้ รวมถึงพื้นที่ในน่านน้ำของฟิลิปปินส์บางส่วนด้วยนั้น ก็กังวลเรื่องที่กองทัพสหรัฐเริ่มเข้ามามีบทบาทในฟิลิปปินส์เพิ่มขึ้นเช่นกัน

นางเทเรซา ลาซาโร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ กล่าวหลังจากที่ได้พูดคุยกับนายซุน เว่ยตง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนในสัปดาห์นี้ ว่า "ถึงแม้ความแตกต่างด้านทะเลกับทางจีนจะเป็นข้อกังวลร้ายแรง แต่ก็สามารถแก้ไขได้ด้วยความสามารถทางด้านการทูตทั้งหมดที่มี"

ในขณะเดียวกัน นายซุนก็กล่าวว่า "ปัญหาทางทะเลไม่ใช่ความสัมพันธ์ทั้งหมดของจีนกับฟิลิปปินส์ และทั้งสองประเทศต้องมุ่งมั่นที่จะกระชับความร่วมมือและความไว้วางใจให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น"

ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวนับเป็นการประชุมแบบเจอหน้ากันครั้งแรกระหว่างนักการทูตอาวุโสจากทั้งสองประเทศนับตั้งแต่ก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ