สหรัฐเผยบอลลูนสอดแนมจีนเก็บข้อมูลฐานทัพไปได้บางส่วนก่อนถูกยิงตก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 4, 2023 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางซาบรินา ซิงห์ โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (3 เม.ย.) ว่า บอลลูนสอดแนมของจีนที่ล่วงล้ำเข้าสู่น่านฟ้าสหรัฐในช่วงปลายเดือนม.ค.และเดือนก.พ. นั้น ได้เก็บรวบรวมข้อมูลข่าวกรองจากฐานทัพสหรัฐหลาย ๆ แห่ง แต่สหรัฐสามารถดำเนินการเพื่อจำกัดการเก็บข้อมูลโดยบอลลูนดังกล่าว

กองทัพสหรัฐรู้ว่าบอลลูนดังกล่าวสามารถถูกบังคับให้ลอยอยู่เหนือพื้นที่อ่อนไหวได้ และสหรัฐได้ดำเนินการเพื่อให้แน่ใจว่า จีนไม่สามารถเก็บข้อมูลเพิ่มเติมไปได้มากนัก โดยเครื่องบินรบของสหรัฐยิงบอลลูนดังกล่าวตกนอกชายฝั่งรัฐเซาท์แคโรไลนาเมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า คำพูดดังกล่าวของนางซิงห์เป็นการตอบโต้รายงานของเอ็นบีซีนิวส์ที่ระบุว่า จีนสามารถส่งข้อมูลที่รวบรวมได้แบบเรียลไทม์ และข่าวกรองส่วนใหญ่ที่รวบรวมได้มาจากสัญญาณอิเล็กทรอนิกส์ แทนที่จะเป็นรูปภาพ โดยเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐ 2 คน และอดีตเจ้าหน้าที่บริหารระดับสูงอีก 1 คน

เมื่อถูกถามถึงรายละเอียดดังกล่าว นางซิงห์ไม่ได้ตอบ แต่กล่าวว่าสำนักงานสอบสวนกลาง (FBI) กำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการตรวจวิเคราะห์บอลลูนและค้นหาว่าข้อมูลใดบ้างที่ถูกส่งกลับไปยังจีน นางซิงห์ยังได้ยืนยันข้อสรุปของสหรัฐที่ว่า บอลลูนดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อการสอดแนม แม้ว่าจีนจะออกมาปฏิเสธหลายต่อหลายครั้งก็ตาม

ด้านนายโรเจอร์ วิคเกอร์ สมาชิกวุฒิสภารัฐมิสซิสซิปปีจากพรรครีพับลิกัน หนึ่งในผู้นำคณะกรรมการด้านบริการอาวุธของวุฒิสภา (Senate Armed Services Committee) ระบุในแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (3 เม.ย.) ว่า รายงานล่าสุดแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าฝ่ายบริหารทำผิดพลาดอย่างไม่อาจยอมรับได้ เนื่องจากชักช้าในการทำลายบอลลูนทิ้ง และรอจนกว่าจะลอยออกไปสู่ทะเล

ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารกล่าวว่า กระทรวงกลาโหมแนะนำว่าให้รอไปก่อนเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่เศษซากบอลลูนจะตกใส่ประชาชน หากยิงทิ้งขณะลอยอยู่เหนือพื้นดิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ