จีนชี้สหรัฐเสริมกำลังทัพในฟิลิปปินส์ รังแต่จะเพิ่มความตึงเครียด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 4, 2023 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศจีนระบุวันนี้ (4 เม.ย.) ว่า สหรัฐได้เสริมกำลังกองทัพที่ประจำการในฟิลิปินส์ ซึ่งจะสร้างความตึงเครียดมากยิ่งขึ้นและบั่นทอนสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับกรณีที่ฟิลิปปินส์อนุญาตให้สหรัฐเปิดฐานทัพใหม่ในประเทศได้นั้น นายเหมา หนิง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวในการแถลงข่าวว่า การกระทำดังกล่าวมีที่มาจากแนวคิดที่ว่าฝ่ายที่ได้ประโยชน์สูงสุดคือผู้ชนะ ส่วนฝ่ายเสียประโยชน์คือผู้แพ้

ฟิลิปปินส์เปิดเผยพิกัดของฐานทัพใหม่ 4 แห่งที่จะอนุญาตให้สหรัฐเข้าประจำการเมื่อวันจันทร์ (3 เม.ย.) โดยมีฐานทัพหนึ่งแห่งตั้งอยู่ในจังหวัดปาลาวัน ใกล้กับพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้ และที่เหลืออีก 3 แห่งอยู่ใกล้กับไต้หวัน

ทั้งนี้ ฐานทัพใหม่ทั้ง 4 แห่งนี้ อยู่ภายใต้ข้อตกลงความร่วมมือกลาโหมฉบับปรับปรุง (Enhanced Defense Cooperation Arrangement : EDCA) โดยจะอนุญาตให้สหรัฐสามารถสับเปลี่ยนกำลังทหารภายในฐานทัพทั้งหมด 9 แห่งทั่วฟิลิปปินส์ ซึ่งรวมถึงฐานทัพบนเกาะบาราบัก ที่มีความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์และอยู่ใกล้กับเกาะเทียมของจีนในทะเลจีนใต้

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า สหรัฐได้ยกระดับความพยายามในการเพิ่มทางเลือกด้านความมั่นคงในอินโดแปซิฟิกตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับความพยายามในการแผ่อิทธิพลทางดินแดนทั่วภูมิภาคของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ