UN จ่อประชุมกับตาลีบันวันนี้ ขอคำชี้แจงกรณีห้ามจนท.หญิงทำงานในอัฟกานิสถาน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 5, 2023 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกของสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยว่า UN กำลังขอคำชี้แจง หลังจากกลุ่มตาลีบันในอัฟกานิสถานสั่งห้ามไม่ให้เจ้าหน้าที่หญิงของ UN ทำงานในประเทศ

นายสเตฟาน ดูจาร์ริก โฆษกของนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการ UN กล่าวเมื่อวันอังคาร (4 เม.ย.) ว่า เพื่อนร่วมงานของเราที่ประจำอยู่ที่สำนักงานเพื่อปฏิบัติภารกิจช่วยเหลืออัฟกานิสถานของสหประชาชาติ (UNAMA) ได้รับคำสั่งจากเจ้าหน้าที่ตาลีบันที่ห้ามไม่ให้เจ้าหน้าที่หญิงของ UN ปฏิบัติงานในอัฟกานิสถาน"

นายดูจาร์ริกระบุว่า UN กำลังพิจารณาว่าความเคลื่อนไหวครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานในอัฟกานิสถานอย่างไร และคาดว่าจะจัดการประชุมเพิ่มเติมกับกลุ่มตาลีบันที่กรุงคาบูลในวันนี้ (5 เม.ย.) เพื่อขอคำอธิบายที่ชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

นายดูจาร์ริกแถลงต่อสื่อมวลชนว่า สำหรับท่านเลขาธิการนั้น การสั่งห้ามดังกล่าวถือเป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้ ตลอดจนเป็นแนวโน้มที่น่ากังวลซึ่งจะทำลายความสามารถของ UN ในการเข้าถึงผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ

นายดูจาร์ริกระบุว่า เจ้าหน้าที่หญิงมีความสำคัญต่อ UN ในการส่งมอบความช่วยเหลือในการช่วยชีวิต

นอกจากนี้ นายดูจาร์ริกกล่าวเสริมว่า คำสั่งห้ามดังกล่าวละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้หญิง และละเมิดหลักการไม่เลือกปฏิบัติ

ทั้งนี้ UN มีพนักงานประมาณ 3,900 คนในอัฟกานิสถาน ซึ่งประมาณ 3,300 คนเป็นชาวอัฟกัน และในจำนวนนี้มีผู้หญิงอัฟกันอยู่ประมาณ 400 คน และหญิงต่างชาติ 200 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ