นายกฯญี่ปุ่นกลับมาปราศรัยอีกครั้ง หลังถูกปาระเบิดควันใส่

ข่าวต่างประเทศ Monday April 17, 2023 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ผู้นำญี่ปุ่น กลับมารณรงค์หาเสียงเลือกตั้งซ่อมให้กับสมาชิกพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ตามกำหนดการเดิมอีกครั้ หลังจากถูกปาระเบิดวันใส่ขณะกล่าวปราศรัยที่จังหวัดวากายามะ ทางตอนกลางของประเทศเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ( 15 เม.ย.) โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนการประชุมกลุ่มประเทศ G7 ซึ่งญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ชายวัย 24 ปี ถูกจับกุมในฐานะผู้ต้องสงสัยปาระเบิดควันไปที่นายคิชิดะ ซึ่งเกิดขึ้นไม่นานก่อนหน้าที่เขาจะกล่าวปราศรัยต่อสาธารณชน โดยนายคิชิดะถูกอพยพออกจากที่เกิดเหตุโดยไม่ได้รับบาดเจ็บ และกลับมากล่าวปราศรัยตามกำหนดการเดิมในเวลาต่อมา ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 1 ราย

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ทำให้ประชาชนนึกถึงเหตุสะเทือนขวัญเมื่อครั้งที่อดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ถูกลอบยิงเสียชีวิตระหว่างกล่าวปราศรัยเพื่อช่วยหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาเมื่อปีที่แล้ว ส่วนการเลือกตั้งซ่อม 5 ครั้ง จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า รวมถึงเขตเลือกตั้งที่ว่างลงจากการเสียชีวิตของนายอาเบะด้วย

"ขณะนี้เรากำลังจัดการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญมากสำหรับประเทศของเรา" นายคิชิดะกล่าวในการปราศรัยที่ออกอากาศโดยสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค (NHK) "ด้วยความช่วยเหลือของพวกท่าน ผมต้องการผลักดันการเลือกตั้งครั้งนี้ให้ผ่านพ้นไปให้ได้"

ทั้งนี้ นายคิชิดะได้รับคะแนนนิยมเพิ่มมากขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากการเดินทางเยือนยูเครน รวมทั้งความคืบหน้าในการปรองดองกับเกาหลีใต้ที่ความบาดหมางดำเนินมาอย่างยาวนาน ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดข้อสันนิษฐานใหม่ว่านายคิชิดะอาจเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งทั่วไปในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า หากการเลือกตั้งซ่อมและการประชุม G7 ดำเนินไปอย่างราบรื่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ