จีนเปิดตัวปืนแม่เหล็กไฟฟ้า CS/LW21 อาวุธใหม่ใช้สลายการชุมนุม

ข่าวต่างประเทศ Monday April 17, 2023 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงสื่อรัฐบาลจีนในวันนี้ (17 เม.ย.) ว่า จีนสาธิตปืนแม่เหล็กไฟฟ้าที่ยิงกระสุนรูปร่างคล้ายเหรียญ ซึ่งเป็นอาวุธที่อาจนำมาใช้ปราบปรามการก่อจลาจลในพื้นที่สาธารณะ

สำนักข่าวซีซีทีวีของจีนเผยแพร่ภาพปืน CS/LW21 ในรายการเทคโนโลยีทางการทหาร โดยอาวุธดังกล่าวผลิตโดยบริษัทไชน่า นอร์ท อินดัสตรีส์ กรุ๊ป คอร์ป (China North Industries Group Corp) มีวัตถุประสงค์เพื่อลดโอกาสการเสียชีวิตเมื่อเข้าสลายการชุมนุม เช่นเดียวกับกรณีที่เจ้าหน้าที่ทางการใช้ปืนยิงกระสุนยาง

อาวุธลักษณะเช่นนี้เคยผลิตในประเทศอื่นมาก่อน โดยอาวุธนี้ใช้เทคโนโลยีขดลวดเหนี่ยวนำหรือคอยล์กัน (coilgun) ซึ่งใช้แม่เหล็กไฟฟ้าในการยิงกระสุนปืน โดยมีรายงานว่าจีนเคยทดสอบเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันนี้ในการยิงกระสุนจากเรือรบ

ผู้ใช้งานอาวุธแม่เหล็กไฟฟ้าสามารถปรับตั้งค่าความรุนแรงและความถี่ในการยิงได้ ซึ่งจะช่วยลดอันตรายที่จะเกิดขึ้นเมื่อใช้ยิงคน อย่างไรก็ตาม อาวุธชนิดนี้มีโอกาสทำให้เกิดการบาดเจ็บสาหัสได้เช่นกัน ซึ่งวิดีโอที่สื่อของรัฐบาลจีนเผยแพร่แสดงให้เห็นกระสุนปืนที่ฉีกทำลายแผ่นไม้อัดบาง ๆ

ทั้งนี้ จีนประสบพบเจอกับการประท้วงที่แพร่กระจายเป็นวงกว้างที่สุดในรอบหลายทศวรรษในช่วงปลายปี 2565 เนื่องจากประชาชนหมดความอดทนกับนโยบายโควิด-19 อันเข้มงวด เช่น การปิดเมืองอย่างกะทันหันเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โดยการประท้วงส่วนใหญ่เป็นไปอย่างสงบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ