"ไบเดน" ชี้ "โดนัลด์ ทรัมป์" เป็นอันตรายต่อประชาธิปไตย

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 27, 2023 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐระบุหลังจากที่เขาประกาศว่าจะเข้าร่วมในศึกชิงเก้าอี้ปธน.อีกสมัยเมื่อวานนี้ (26 เม.ย.) ว่า ตัวเขาอาจไม่ใช่เพียงคนเดียวที่สามารถเอาชนะอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ได้ในศึกเลือกตั้งปี 2567 แต่เขาเป็นคนเดียวที่รู้จักอดีตปธน.ทรัมป์เป็นอย่างดี

ปธน.ไบเดนกล่าวว่า "ผมอาจจะไม่ใช่เพียงคนเดียว แต่ผมรู้จักเขาเป็นอย่างดี และผมรู้ถึงความอันตรายที่เขามีต่อความเป็นประชาธิปไตยของเรา เราเคยผ่านเรื่องนี้กันมาแล้ว"

ปธน.ไบเดนได้ประกาศเข้าร่วมศึกเลือกตั้งเมื่อวันอังคาร (25 เม.ย.) พร้อมให้คำมั่นว่าจะปกป้องเสรีภาพของชาวสหรัฐจาก "พวกหัวรุนแรง" ที่มีความเชื่อมโยงกับอดีตปธน.ทรัมป์ และได้ทำการประกาศในวิดีโอที่มีภาพเหตุการณ์โจมตีอาคารรัฐสภาสหรัฐโดยกลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2565

ปธน.ไบเดนประกาศว่า เขาจะยังคงเข้าร่วมในศึกเลือกตั้งปธน.ปี 2567 หากนายทรัมป์ไม่ร่วม พร้อมระบุว่า คะแนนนิยมของเขาตอนนี้ใกล้เคียงกับก่อนหน้านี้

ปธน.ไบเดนกล่าวว่า "ผมคิดไม่ตกก่อนจะตัดสินใจเข้าร่วมในศึกนี้ และผมรู้สึกดีกับการตัดสินใจนี้ ผมตื่นเต้นกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นและผมคิดว่า เราเข้าใกล้จุดเปลี่ยนซึ่งเราไม่ได้เห็นมันมานานแสนนานเข้าไปทุกทีแล้ว"

ปธน.ไบเดนยังกล่าวด้วยว่า ยังมีอีกหลายสิ่งที่เขาจำเป็นต้องทำเพื่อกำหนดทิศทางของสหรัฐ เพื่อให้มีความมั่นคงทางเศรษฐกิจและการเมืองต่อไปอีกในระยะยาว

"ผมคิดว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้องทำงานนี้ให้เสร็จสมบูรณ์" ปธน.ไบเดนกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ